ศาลไฟเขียว’นกแอร์’เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูอีก 30วัน

ศาลไฟเขียว’นกแอร์’เลื่อนส่งแผนฟื้นฟูอีก 30วัน

ศาลล้มละลายกลางอนุญาตให้”นกแอร์”ขยายระยะเวลาส่งแผนฟื้นฟูกิจการรอบสุดท้ายอีก 30 วัน ถึง 15 พ.ค.2564

ตามที่บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 และได้มีคำสั่งให้บริษัทดำเนินการพื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนตามที่บริษัทเสนอเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563  แล้วนั้น ผู้ทำแผนจึงมีหน้าที่ต้องส่งแผนพื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในวันที่ 15 มีนาคม 2564  

ต่อมาศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2564 ตามที่บริษัทยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง แต่เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ผู้ทำแผนได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอขยายระยะเวลาสำหรับการส่งแผนฟื้นฟูกิจการเพิ่มเติม ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 เดือนนับแต่วันครบกำหนดเดิม เนื่องจากผู้ทำแผนอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อหาแนวทางในการชำระหนี้แก่บรรดาเจ้าหนี้ที่เหมาะสมและเป็นธรรม

รวมถึงการกำหนดหลักการและวิธีการในการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ประเภทต่างๆ และการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพกิจการของธุรกิจการบินภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจำเป็นต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อนที่จะนำมาระบุในแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้แผนฟื้นฟูกิจการสามารถดำเนินการได้จนลูกหนี้สามารถฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จ

โดยการกำหนดหัวข้อและรายละเอียดต่างๆในแผนฟื้นฟูกิจการต้องผ่านการหารือกับที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แะผู้เกี่ยวข้องในหลายฝ่าย แต่เนื่องจากมีวันหยุดราชการหลายวันในเดือนเมษายน 2564 จึงทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อนำมาระบุในแผนฟื้นฟูกิจการได้ทันภายในกำหนดวันที่ 15 เมซายน 2564 ผู้ทำแผนจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลส้มละลายกลางเพื่อขอขยายระยะเวลาดังกล่าวข้างต้น

โดยศาลล้มละลายกลางได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูกิจการออกไปจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ซึ่งเป็นการขยายระยะวลาครั้งสุดท้ายตามที่กฎหมายกำหนด

หลังจากนั้นเจ้าหน้าพิที่ทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลาง จะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผน และบริษัทจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและจะรายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าใดๆ ในการฟื้นฟูกิจการอรวมถึงความคืบหน้าอื่นๆเพิ่มเติมต่อไป