‘ฝรั่งเศส’ แนะฉีดวัคซีน ‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ 3 โดสให้ผู้ภูมิคุ้มกันต่ำ

‘ฝรั่งเศส’ แนะฉีดวัคซีน ‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ 3 โดสให้ผู้ภูมิคุ้มกันต่ำ

"ฝรั่งเศส" แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นาเป็นจำนวน 3 โดสให้ผู้ภูมิคุ้มกันต่ำ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องในหลายโรค

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของฝรั่งเศส กล่าวในวันพุธ(14 เม.ย.) ว่า ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค และโมเดอร์นา จำนวน 3 โดสให้กับกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ 

"การฉีดวัคซีนที่พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี mRNA เป็นโดสที่สามยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง" อธิบดีกรมอนามัยของฝรั่งเศส ระบุ และกล่าวว่า กลุ่มดังกล่าวรวมถึงผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ปลูกถ่ายไขกระดูกเมื่อเร็วๆนี้ เช่นเดียวกับผู้ป่วยที่ฟอกไตและผู้ที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง

แต่ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ที่เป็นโรคไตเรื้อรังที่ไม่ได้ฟอกไตแ ละผู้ป่วยที่เป็นโรคแพ้ภูมิตัวเองที่ไม่ได้ใช้ยา Anti-CD20 จะไม่รวมอยู่ในคำแนะนำใหม่นี้

การศึกษาในสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว พบว่า มีเพียง 17% ของผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ 436 รายได้รับวัคซีนโควิดของไฟเซอร์และโมเดอร์นามีระดับแอนติบอดีอยู่ในระดับกลาง หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว 20 วัน

นอกจากนี้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมแพทย์ของสหรัฐ ยังระบุว่า การตอบสนองต่อวัคซีนในกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำตรงข้ามกับการพัฒนาแอนติบอดี 100% หลังการฉีดเป็นเวลา 20 วัน ทำให้ต้องรับวัคซีนเป็นโดสที่สาม