"สภาผู้บริโภค" ขอแรงประชาชน เข้าชื่อค้าน ขยายสัมปทาน-ขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว

"สภาผู้บริโภค" ขอแรงประชาชน เข้าชื่อค้าน ขยายสัมปทาน-ขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว

สภาองค์ผู้บริโภค-มูลนิธิผู้เพื่อผู้บริโภค ชวนประชาชนลงชื่อ คัดค้านการนำประเด็น 'ต่อสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว' เข้า ครม.

       นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนเข้าชื่อเพื่อคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร เตรียมต่อ สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกไป 30 ปี จากเดิมที่สัญญา สิ้นสุดในปี 2572  และเก็บอัตราค่าโดยสาร 65 บาท 

          "สภาองค์กรของผู้บริโภค คำนวณอัตราค่าโดยสารในอนาคตที่น่าจะเป็นไปได้และพบว่า หากเก็บอัตราค่าโดยสาร 25 บาท กทม. ยังมีกำไรถึง 23,200 ล้านบาท จึงยืนยันว่าราคา 25 บาททำได้จริง ทั้งนี้การต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าวไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะสัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงในปี 2572 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า ดังนั้น จึงควรพิจารณาปัญหาและผลกระทบอย่างถ้วนถี่ โดยเฉพาะผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการที่ต้องแบกรับภาระค่าโดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นภาระผูกพันไปอีก 38 ปี ทั้งนี้ หาก กทม. ไม่สามารถบริหารจัดการให้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลงได้ ก็ไม่ควรเร่งต่อสัญญา และรอให้ผู้ว่า กทม. คนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ" น.ส.สารี กล่าว

       น.ส.สารี กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมให้ใช้ราคาค่ารถไฟฟ้า 49.83 บาทเท่านั้น ซึ่งจะทำให้มีกำไรส่งรัฐในปี 2602 ถึง 380,200 ล้านบาท แต่กทม.ไม่เคยนำโมเดลการคำนวณค่าโดยสารมานำเสนอ ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาล และกทม. ทบทวนกระบวนการกำหนดราคาที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระค่าใช้จ่าย

 

        สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมลงชื่อ คัดค้านการนำประเด็น 'ต่อสัมปทานและขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว' เข้า ครม. ได้ที่ลิงก์ https://forms.gle/fKXLvaFSjbU1tHaX9 ภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 เวลา 08.00 น. โดยรายชื่อทั้งหมดจะถูกรวบรวมและนำไปยื่นที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้าน การนำประเด็น 'สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว' เข้า ครม. ต่อไป.