‘บราซิล’ ชี้ฉีด ‘โคโรนาแวค’ เว้นระยะห่างโดส 1 - 2 ยิ่งมีประสิทธิภาพ

‘บราซิล’ ชี้ฉีด ‘โคโรนาแวค’ เว้นระยะห่างโดส 1 - 2 ยิ่งมีประสิทธิภาพ

"บราซิล" ชี้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโคโรนาแวค เว้นระยะห่างโดส 1 - 2 เป็นเวลา 21 วันหรือมากกว่านั้น ยิ่งมีประสิทธิภาพดี

ผลการศึกษาใหม่ที่นำโดยบูตันตัน (Butantan) สถาบันชีวการแพทย์ของบราซิล แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโคโรนาแวคของจีน มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มากขึ้น เมื่อมีช่วงเวลาระหว่างการให้วัคซีนโดสที่ 1 และ 2 ที่นานขึ้น

การศึกษาดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในเอสเอสอาร์เอ็น (SSRN) ฐานข้อมูลรวบรวมงานวิจัยก่อนตีพิมพ์ และถูกส่งไปยังเดอะแลนเซ็ต (The Lancet) วารสารทางการแพทย์ในวันอาทิตย์ (11 เม.ย.) เพื่อรับการพิจารณาตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญภายนอก

ข้อมูลจากผู้เข้าร่วมการทดลองกลุ่มย่อย 12,396 คนแสดงให้เห็นถึงอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนที่เพิ่มขึ้นแตะ 62.3% เมื่อให้วัคซีนโดสที่ 1 และ 2 ห่างกัน 21 วันหรือนานกว่านั้น

“การศึกษานี้ยืนยันสิ่งที่เราได้ประกาศไปแล้วเมื่อสามเดือนก่อน และทำให้เรามั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนตัวนี้” ดิมาส โควาส ผู้อำนวยการสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับโกลโบนิวส์ เครือข่ายโทรทัศน์แห่งหนึ่งของบราซิล

การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นว่าโคโรนาแวคมีผลต่อต้านเชื้อไวรัส สายพันธุ์พี1 (P1) ซึ่งอุบัติในรัฐแอมะซอนาส เมื่อเดือน พ.ย.63 และเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้ง่าย

สถาบันบูตันตัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนโคโรนาแวคในบราซิลที่พัฒนาจากห้องปฏิบัติการซิโนแวคของจีน ได้เดินหน้าผลิตวัคซีนสำหรับโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ในบราซิลตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา