'มิน อ่อง หล่าย' ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน 24 เม.ย.นี้

'มิน อ่อง หล่าย' ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน 24 เม.ย.นี้

"มิน อ่อง หล่าย" ผู้นำรัฐประหารเมียนมา ตอบรับร่วมประชุม "อาเซียนซัมมิต" ที่อินโดฯในสัปดาห์หน้า ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำทหารเมียนมา หลังก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาเตรียมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันเสาร์ที่ 24 เม.ย.นี้ ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำทหารเมียนมา หลังจากทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ขณะที่สำนักงานราชทัณฑ์เมียนมา แถลงเรื่องการปล่อยตัวนักโทษจากเรือนจำทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 23,184 คน ซึ่งได้รับการนิรโทษกรรมจากรัฐบาลทหาร เพื่อแสดงความสมานฉันท์และประนีประนอม เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยวันเสาร์ (17 เม.ย.)ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของเมียนมา และเป็นวันหยุดยาววันสุดท้ายจากทั้งหมด 5 วัน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

แต่นักโทษที่ได้รับอิสรภาพแทบทั้งหมดล้วนเป็นผู้ถูกจับกุมก่อนวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่กองทัพเมียนมาทำการรัฐประหาร เท่ากับว่ามีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่ผู้ถูกจับกุมตั้งแต่วันดังกล่าวอย่างน้อย 3,141 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี และอดีตประธานาธิบดีวิน มยินต์