"คณะราษฎรมัม" ทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง แนวร่วมแสดงพลังคึกคัก ประกาศจัดทุกเสาร์

"คณะราษฎรมัม"  ทำกิจกรรม ยืน หยุด ขัง แนวร่วมแสดงพลังคึกคัก ประกาศจัดทุกเสาร์

กลุ่มราษฎร จัดกิจกรรม คณะราษฎรมัม ยืน หยุด ขัง คนร่วมคึกคัก "แม่เพนกวิน" บอกห่วงลูก ขอให้ใช้เหตุผลทบทวน อดอาหารประท้วง ระบุ จะนัดทำกิจกรรมทุกเสาร์ จนกว่าลูกจะถูกปล่อยตัว

      ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศจัดกิจกรรมของ คณะราษฎร ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อทำกิจกรรมยืนทวงความยุติธรรม เป็นเวลา 112 นาที เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สิทธิประกันตัวแกนนำคณะราษฎร ที่ถูกคุมขัง ทั้งนี้มีแม่ของคณะราษฎรที่ถูกคุมขังไปร่วมกิจกรรม ได้แก่ นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์, มารดาของนายภาณุพงศ์​ หรือ ไมค์ จาดนอก, มารดาของนายอานนท์ นำภา , มารดาของ นายไชยอมร หรือ แอมมี่ แก้ววิบูลย์พันธุ์  ซึ่งมารดาของแกนนำคณะราษฎร แต่ละคนนั้น ได้สวมหน้ากากอนามัย และยืนถือโปสเตอร์ภาพถ่ายของบุตร ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่อว่า "คณะราษฎรมัม  ยืน หยุด ขัง"

      ทั้งนี้มีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง และพบว่านพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ น.ส.อินทิรา หรือ ทราย เจริญปุระ นักแสดง เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้นพ.ทศพร ให้สัมภาษณ์ว่าตนกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงนำแอลกอฮอล์มาแจก และเตือนให้มีการเว้นระยะห่าง 

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊คของเดอะ รีพอร์ตเตอร์ ได้สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ น.ส.เมธาวี หรือ เม สิทธิจิรวัฒนกุล พี่สาวของน.ส.ปนัสยา ที่นำหน้ากากอนามัยสีรุ้ง เจลแอลกอฮอล์ และ คุกกี้รูปสายรุ้ง แจกให้กับผู้ร่วมกิจกรรม พร้อมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว เดอะรีพอร์ตเตอร์ ด้วยว่า รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพของน.ส.ปนัสยา ที่อดอาหารเข้าสู่วันที่ 19 แล้ว ทั้งนี้ตลอดช่วงที่หยุดสงกรานต์ 6 ไม่ทราบข่าวใดๆ แต่ได้คุยกับทนายถึงอาการล่าสุด พบว่า น้องสาว คุย และยิ้มได้ แต่ไม่มีแรง ทังนี้ตนหวังว่าน้องสาวจะเลิกอดอาหาร

161865542249

     ขณะที่นางสุรีรัตน์ ให้สัมภาษณ์กับเดอะ รีพอร์ตเตอร์ ด้วยว่า การจัดกิจกรรมเพื่อส่งกำลังใจให้กับนายพริษฐ์ ทั้งนี้ขอบคุณแนวร่วมที่มาร่วมทำกิจกรรมแม้เป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรก แต่มีคนร่วมเกินคาด อย่างไรก็ตามคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะจัดต่อไปทุกวันเสาร์ จนกว่าบุตรจะถูกปล่อยตัว ส่วนร่างกายของนายพริษฐ์นั้น ทราบจากทนายว่ามีกำลังใจดี สำหรับการจัดกิจกรรม เช่น ส่งจดหมาย ที่วานนี้ (16 เมษายน) มีผู้เขียนจดหมายจำนวนหมื่นฉบับ นายพริษฐ์รับทราบและยิ้มแบบ คนไม่มีแรง ทั้งนี้ตนขอให้นายพริษฐ์ทบทวนกับการประท้วงด้วยการอดอาหาร ด้วยเหตุผล

     "วันนี้ทราบว่า พระพยอมออกสื่อมวลชน ที่แสดงความเป็นห่วง ภาวนาว่าพรุ่งนี้ (18 เมษายน) ที่เขามาขึ้นศาล คดี ม็อบเฟส จะได้โอกาสสื่อสาร ถึงความห่วงใยต่อการอดอาหารของเขา การทำกิจกรรมที่เกิดขึ้นอยากสื่อสารให้คนในโลกรับรู้ด้วยว่า ลูกไม่ได้รับความเป็นธรรม ล่าสุดทราบว่าเพนกวินน้ำหนักลด 20กิโลกรัม และมีอาการวูบจากภาวะน้ำตาลตก แม่ไม่อยากให้นิสิตที่เป็นว่าที่บัณฑิต ที่มีผู้นำบอกว่าต้องการบัณฑิตเป็นแบบนี้ ดังนั้นควรให้เขาได้รับอิสระภาพต่อสู้คดี เพนกวินอดอาหารเดือนกว่า เราต้องการให้เขาได้ต่อสู้ หากเขาผิดต้องดำเนินการตามผิด ไม่มีอะไรที่จะต้องกักขังเขาไว้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ภาพพจน์ของไทยถูกมองว่า เมืองไทยทำอะไรกับคนที่เห็นต่าง" นางสุรีรัตน์ กล่าว

        นางสุรีรัตน์ กล่าวด้วยว่า ทราบว่าสภาพของนายพริษฐ์ ไม่ไหว แต่ใจเต็มร้อย ตนไม่ต้องการประเด็นหรือเหตุการณ์ในประเทศไทย หากนายพริษฐ์ หรือ น.ส.ปนัสยา เป็นอะไรไป ดังนั้นขอให้ผู้นำประเทศพิจารณา อย่านิ่งนอนใจ ขอให้ยื่นมือช่วยเด็กด้วย นอกจากนั้นขอฝากไปยังผู้รักษากระบวนการยุติธรรม ทำหน้าที่ที่ถูกต้องตามจริยธรรม ตามกฎหมาย มนุษยธรรม รวมถึงรักษาสปีริตสถาบันยุติธรรม เพื่อให้คงอยู่กับประเทศไทย และเป็นที่ยึดมั่นและหลักให้กับคนไทยทุกคน ทั้งนี้ตนไม่เคยหมดหวัง เชื่อว่าในสังคมไทยไม่มีใครคิดเหมือนกัน ต้องมีฮีโร่ อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้นายพริษฐ์ เคยขอบิดาให้พาไปดูการพิจารณาคดีของผู้พิพากษา เพื่อต้องการทราบว่ากระบวนการยุติธรรมช่วยคนได้หรือไม่ จนผู้พิพากษาเรียกให้แนะนำตัว

   

  ขณะที่น.ส.พลอยวรินทร์​ หรือ พลอย ชิวารักษ์ น้องสาวของเพนกวิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวของเดอะ รีพอร์ตเตอร์ ด้วยว่า ขอบคุรมวลชนที่ร่วมกิจกรรม ทั้งนี้นายพริษฐ์ อดอาหารกว่า33 วันแล้ว ล่าสุดทราบว่าไม่มีแรงพูด ไม่มีแรงเดิน น้ำตาลตก และช็อค จึงอยากให้รีบออกจากเรือนจำ

      “เรือนจำมีมาตรการกันโควิด จึงไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ต้องพูดคุยผ่านทนายเท่านั้น ทั้งนี้คาดหวังว่าพี่ชายจะได้ร้บการปล่อยตัว และพี่ชายกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวเร็วๆ นี้” น.ส.พลอยวรินทร์ กล่าว.

161865542276

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากิจกรรมดังกล่าว ได้ใช้เวลาจัดจนถึงเวลา 19.00 น. ก่อนจะยุติการชุมนุม.