'สุวดี'จี้'นายกฯ'จ่ายค่าเสี่ยงภัยสองเท่า'ทวีคูณ'อายุราชการบุคลากรทางการแพทย์สู้'โควิด'

'สุวดี'จี้'นายกฯ'จ่ายค่าเสี่ยงภัยสองเท่า'ทวีคูณ'อายุราชการบุคลากรทางการแพทย์สู้'โควิด'

"ไทยสร้างไทย" จี้ "ประยุทธ์" จ่ายค่าเสี่ยงภัย ทวีคูณ ให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้ง รัฐ-เอกชน รวมถึง "อสม." ทั้ง ทวีคูณอายุราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ท่ามกลางยอดติดเชื้อโควิด พุ่งต่อเนื่อง

..สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งสูงขึ้นจนขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ สูงถึง 40,000 ราย และในวันนี้วันเดียวมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 1,547ราย ซึ่งต้นเหตุมาจากความผิดพลาดของรัฐบาลที่บริหารจัดการโควิดล้มเหลว ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น

บุคลากรทางการแพทย์ในหลายโรงพยาบาลจึงทำงานอยู่ภายใต้สภาวะความกดดันและมีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ยังพบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่งติดเชื้อโควิด รวมถึงต้องกักกันบุคคลที่มีความเสี่ยงทำให้โรงพยาบาลขาดบุคลากร จนศักยภาพในการรับผู้ป่วยลดลงรวมถึงสภาพจิตใจและสภาพร่างกายที่อ่อนล้า

ขณะนี้ผู้ป่วยติดเชื้อสะสมต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม บุคลากรทางการแพทย์และ อสม.ที่มีอยู่อย่างจำกัด ต้องเสียสละทำงานและแข่งกับเวลา เป็นการเดิมพันชีวิตที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อให้ประเทศพ้นจากโควิด จึงอยากเรียกร้องให้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จ่ายค่าเสี่ยงภัยกับบุคลากรทางการแพทย์ทั้งรัฐและเอกชนและระบบสาธารณสุขไทยรวมทั้ง อสม. อย่างทวีคูณ รวมทั้งทวีคูณอายุราชการ และเร่งฉีดวัคซีนให้กับพวกเขาเพื่อตอบแทนการทำงานอย่างเสียสละ นอกจากจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแล้ว ยังจะเป็นการช่วยให้ประเทศพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ได้เร็วมากขึ้น..สุวดีกล่าว