"ดีเอสไอ" ส่งคดี "ฮั้วประมูล" รถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ "ป.ป.ช." ไต่สวน พร้อมเอกสาร 1,940 แผ่น

"ดีเอสไอ" ส่งคดี "ฮั้วประมูล" รถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ "ป.ป.ช." ไต่สวน พร้อมเอกสาร 1,940 แผ่น

"ดีเอสไอ" ส่งสำนวนแก้ไข ทีโออาร์ “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)” พร้อมเอกสาร 1,940 แผ่น ให้ "ป.ป.ช." ดำเนินการ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกจดหมาข่าวเพื่อชี้แจงต่อกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา อุปนายกและเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ปฏิบัติหน้าที่นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ดีเอสไอตรวจสอบข้อกล่าวหาว่ามีการฮั้วประมูลในโครงการการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเอกสารประกวดราคาใหม่ (ทีโออาร์) หลังจากที่มีการขายซองประกวดราคาไปแล้ว และให้ตรวจสอบการกระทำของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หรือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่อาจเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการอันเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วย พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

      โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ มอบหมาให้ ร.ต.อ. สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ดำเนินการสืบสวน

      และจากการแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐาน  โดยให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าให้ข้อมูลและรายละเอียดโดยทั่วถึง ประกอบด้วย รฟม.​ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำนักงบประมาณ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562

      ภายหลังการสืบสวนเสร็จสิ้นแล้วคณะพนักงานสืบสวนได้พิจารณาเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 และผู้ว่าการรฟม. มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (16) ประกอบ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 3 ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่และความผิด

      ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11 และมาตรา 12 ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในการไต่สวนและวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (พ.ร.บ. ป.ป.ช.) พ.ศ. 2561 มาตรา 4 และมาตรา 172 ประกอบพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 14 วรรคสอง (1)

      "อธิบดีดีเอสไอเห็นชอบให้ส่งสำนวนการสืบสวนและเอกสารประกอบ รวม 1,940 แผ่น ไปยัง  คณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและวินิจฉัยตามกฎหมาย ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นคดีเกี่ยวข้องโดยตรงในการจัดทำโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของภาครัฐให้กับประชาชนของรัฐบาล และเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ดีเอสไอ จะเผยแพร่ผลการดำเนินการให้กับประชาชนได้รับทราบความคืบหน้าต่อไป"