‘หัวเว่ย’ ชี้โลกแห่งการเชื่อมต่อ ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วย ‘ไอโอที’

‘หัวเว่ย’ ชี้โลกแห่งการเชื่อมต่อ ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วย ‘ไอโอที’

หัวเว่ย ชี้ ไอโอที จะเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับการเปลี่ยนโฉมภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ระยะเวลาเฉลี่ยที่ผู้บริโภคใช้งานโทรศัพท์มือถือก็คงที่อยู่ในระดับ 4-5 ชั่วโมงต่อวันมาตั้งแต่ปี 2561 แล้ว แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมได้เดินมาถึงจุดเปลี่ยนและจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น เกิดคำถามคือ “แล้วอะไรคือโอกาสในการพัฒนาสำหรับยุคต่อไป” เรื่องนี้กล่าวได้ว่า การแสวงหานวัตกรรมทางเทคโนโลยีไม่เคยสิ้นสุด เนื่องจากผู้คนเป็นเจ้าของอุปกรณ์อัจฉริยะกันมากขึ้น 

ขณะเดียวกัน ต้องการให้อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแทนที่จะทำงานแยกกัน โดยมีเป้าหมายคือทำให้การเชื่อมต่อแบบเป็นอันหนึ่งอันเดียวกลายเป็นความจริง เปลี่ยนให้อุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายสามารถทำงานร่วมกันได้ และกลายเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะเพียงหนึ่งเดียว

สำหรับตัวอย่างที่น่าสนใจเช่น เมื่อสมาร์ทวอทช์ตรวจจับได้ว่าผู้ใช้งานหลับไปแล้ว แสงไฟในห้องก็จะดับลงโดยอัตโนมัติ และเครื่องปรับอากาศก็จะปรับอุณหภูมิอัตโนมัติเพื่อให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

ด้วยประสบการณ์เช่นนี้จะทำให้เหมือนผู้ใช้งานมีผู้ช่วยส่วนตัวอยู่ที่บ้าน แต่เนื่องจากอุปกรณ์แต่ละชิ้นทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน การจะทำให้ทุกอุปกรณ์เชื่อมโยงถึงกันจึงเป็นเรื่องยาก และการจะไปให้ถึงระดับที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างอัจฉริยะยิ่งยากขึ้นไปอีก ดังนั้นการจะสร้างวิถีชีวิตที่ทุกสิ่งเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมดได้นั้น อุปกรณ์ต่างๆ จะต้องสื่อสารด้วยภาษาเดียวกัน

‘เกม-บันเทิง’ยืนหนึ่งแอพยอดฮิต

รายงานจาก “แอดจัสต์” ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาด เผยว่า เศรษฐกิจแอพมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศในตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

โดยมี “เกมมิ่ง” เป็นประเภทแอพที่เติบโตได้เร็วที่สุด นำโดยประเทศอาร์เจนติน่า ขณะที่อินเดียยืนหนึ่งเรื่องเติบโตเร็วที่สุดในย่านนี้ และประเทศไทยอยู่ที่อันดับหก

นายแอนเดรย์ คาซาคอฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ แอดจัสต์ กล่าวว่า เมื่อนำข้อมูลการสำรวจของบริษัทผนวกเข้ากับข้อมูลเชิงลึกจากเฟซบุ๊คเรื่องของความชอบและพฤติกรรมพบว่า เกมมิ่งเอาชนะทุกสิ่งอย่าง ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นเกมแนวไฮเปอร์แคสชวล ที่เล่นง่าย มีการออกแบบเรียบง่าย กลไกไม่ซับซ้อน

ขณะที่ ละตินอเมริกาคือเจ้าแห่งเกมมิ่ง เนื่องด้วยการขยายตัวและจำนวนประชากรที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการพัฒนาของสมาร์ทโฟนเป็นอย่างดี สำหรับประเทศห้าอันดับแรกที่เป็นผู้นำด้านเกมมิ่งคือ อาร์เจนติน่า ตามมาด้วยเวียดนาม บราซิล จีน และเม็กซิโก

'สมาร์ทโฟนแอพ' ธุรกิจระดับโลก

สำหรับ อินเดียคือตลาดการใช้แอพเติบโตได้เร็วที่สุด เนื่องด้วยจำนวนคนที่เข้าสู่วงการสมาร์ทโฟนจำนวนมากแบบไม่เคยมีมาก่อน แอพด้านการศึกษาเป็นธุรกิจที่เติบโตมากสุด ขณะที่แอพด้านความบันเทิงคือตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะการสตรีมมิ่งและโอทีที

ที่น่าจับตามอง แอพด้านความบันเทิงที่มีระบบสมาชิกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จากการวิจัยของแอดจัสต์โดยใช้ข้อมูลของ Apptopia พบว่า เกือบ 80% ของแอพระดับชั้นนำจำนวน 225 แอพอยู่ในกูเกิลเพลย์สโตร์ และเกือบ 50% ของแอพระดับชั้นนำ 225 แอพที่อยู่ในแอ๊ปเปิ้ลแอพสโตร์มีการสมัครสมาชิกไว้

ข้อมูลระบุด้วยว่า เกาหลีและเวียดนามโดดเด่นในเรื่องอีคอมเมิร์ซ สองประเทศนี้มีอัตราการเติบโตการค้าขายบนสมาร์ทโฟนรวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะเวียดนามที่ยังมีพื้นที่ให้เติบโตได้อีกมาก และยังมีโอกาสสร้างตลาดในกลุ่มผู้บริโภคที่ยังไม่เคยใช้งานได้อีก 

ส่วนจีน อียิปต์และโคลอมเบียก็มีอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่งเช่นกัน กล่าวได้ว่า แอพบนสมาร์โฟนคือธุรกิจระดับโลกตัวจริง ง่ายต่อการเริ่มต้นเพราะเข้ามาง่าย แต่ก็ล้มง่ายเช่นกัน หากไม่เข้าใจในตลาดและผู้ใช้ดีพอ