อว.จัดตั้งรพ.สนาม8,000เตียงรับโควิด

อว.จัดตั้งรพ.สนาม8,000เตียงรับโควิด

รมว.อว.ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้  พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่-บุคลากร ไฟเขียวให้สถาบันการศึกษาในสังกัด จัดตั้งโรงพยาบาลสนามรวม 8,000 เตียง

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 เมษายน 2564 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ยุทธศาสตร์ จันทร์ทิพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ณ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

161899781716

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง จังหวัดเชียงใหม่ พบจำนวนผู้สัมผัสเชื้อเพิ่มขึ้นในเกณฑ์ค่อนข้างสูง ทำให้โรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้สัมผัสเชื้อที่จะต้องเข้ารับการรักษา การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงเป็นการสนับสนุนการแก้ไขวิกฤติโรคระบาดตามการร้องขอการสนับสนุนของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และสนองนโยบายกระทรวง ที่ให้มหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยทางโรงพยาบาลสันทราย อำเภอสันทราย และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จะดูแลมาตรฐานความปลอดภัย กำกับมาตรการทางสาธารณสุข และการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันโรคและปกป้องบุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด

สำหรับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สนับสนุนให้สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษา ปััจจุบันมีโรงพยาบาลสนามในสังกัด อว. จำนวน 8,000 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาร้อยละ 20 และพร้อมที่จะขยายเพิ่มได้ถึง 12,000 เตีย งแต่ทั้งนี้เชื่อว่าจากสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะขยายเตียงเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เริ่มลดลงตามลำดับ

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดในจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อวันนี้ (21 เม.ย.) จำนวน 99 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 134 ราย สถานการณ์เริ่มดีขึ้นจำนวนผู้ป่วยพบใหม่เริ่มลดลงตามลำดับ ขอความร่วมมือประชานช่วยปฏิบัติตามมาตรการที่คณะกรรมการโรคติดต่อประกาศออกมาอย่างเคร่งครัด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดตั้งในศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ สามารถบรรจุเตียงได้ 420 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามจำนวน 313 เตียง ยังคงเหลือว่างรับได้อีก 107 เตียง สำหรับโรงพยาบาลสนามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดตั้งขึ้นมาทันทีที่ได้รับการรองจากทางผู้ว่าราชการจัดหวัดเชียง โดยใช้เวลาในการจัดทำประมาณ 48 ชั่วโมง โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภายส่วนระดมกำลังกันช่วยดำเนินการจนแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการรับผู้ป่วยได้

อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังได้วางแผนระยะยาว เตรียมจัดทำ HOSPITEL ร่วมกับโรงพยาบาลสันทราย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลันแม้โจ้ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้าพักกักตัวแบบ Quarantine ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยเตรียมจัดปรับปรุงศูนย์ที่พักนานาชาติวิทยาลัยนานาชาติ ให้เป็นหอผู้ป่วยนอกพิเศษโรงพยาบาลสันทราย