ผู้ผลิต‘หนังโป๊’ฝรั่งเศสประกาศ‘จรรยาบรรณวิชาชีพ’

ผู้ผลิต‘หนังโป๊’ฝรั่งเศสประกาศ‘จรรยาบรรณวิชาชีพ’

บริษัทผลิตหนังโป๊ชื่อดังรายหนึ่งของฝรั่งเศส ประกาศจรรยาบรรณวิชาชีพฉบับใหม่ หวังยกระดับสภาพการทำงาน จัดการปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในวงการ

ดอร์เซล บริษัทผลิตภาพยนตร์ผู้ใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศจรรยาบรรณ 18 ข้อ ร่างโดยลิซา เดล เซียร์รา อดีตนักแสดงหนังวาบหวิว และนักสังคมวิทยา รวมถึงทนายความผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์ ซึ่งดอร์เซลหวังให้ผู้ผลิตรายอื่นทั้งในและนอกฝรั่งเศสนำไปปฏิบัติด้วย

จรรยาบรรณของดอร์เซล เช่น ฉากร่วมรักทั้งหมดจะต้องแจ้งไว้ล่วงหน้าในสัญญา ไม่มีการกดดันนักแสดง ใช้มาตรการเฝ้าระวังด้านสุขภาพและสุขอนามัยเต็มรูปแบบ ใช้การคุมกำเนิดหากนักแสดงต้องการ และจัดหาผู้ประสานงานไว้พร้อมเพื่อให้นักแสดงสบายใจ

คำประกาศนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกกำลังจับตาการล่วงละเมิดและข่มขืนในอุตสาหกรรมหนังโป๊ เมื่อเดือน ธ.ค. พอร์นฮับ เว็บไซต์ผู้ใหญ่ดังสุดของโลก ที่มีฐานปฏิบัติการในแคนาดา ต้องลบคลิปวีดิโอหลายล้านคลิปหลังนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เนื้อหาของพอร์นฮับมีคลิปเด็กและบุคคลผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวนมาก 

วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดถึงกับตัดสัมพันธ์กับพอร์นฮับ และเดือนที่แล้วเหยื่อกว่า 100 คน ด้วยการสนับสนุนจากเอ็นจีโอ 525 องค์กร ขอให้ทางการแคนาดาเปิดสอบคดีอาญาต่อเจ้าของพอร์นฮับ ฐานอำนวยความสะดวกและหากำไรจากการล่วงละเมิดทางเพศ

ฝรั่งเศสเองก็มีปัญหานี้ ปีก่อนเว็บไซต์สมัครเล่นชื่อดังอย่าง Jacquie et Michel ก็ถูกสอบคดีข่มขืนและค้าประเวณี

ทั้งนี้ จรรยาบรรณวิชาชีพของดอร์เซลมาจากผลการสำรวจบุคคลผู้ประกอบอาชีพในแวดวงหนังโป๊ รวมถึงแพทย์และสมาคมภายนอกวงการ

เซียร์รา ผู้ร่วมร่างเผยว่า จรรยาบรรณใหม่นี้เป็นโอกาสให้ปฏิรูปวงการหนังโป๊ที่ไม่มีสมาคมหรือสหภาพแรงงานมาดูแล

ด้านเกรกอรี ดอร์เซล ประธานบริษัทระบุ “เราหวังว่าข้อเสนอเหล่านี้จะครอบคลุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในฝรั่งเศสและต่างประเทศ และมีส่วนสร้างพัฒนาการที่ดีของอุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่”