คลื่นดิจิทัลซัดทุนเทคโนโลยีโลก 

คลื่นดิจิทัลซัดทุนเทคโนโลยีโลก 

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การเกิดขึ้นของธุรกิจขนาดใหญ่ของโลกที่มีผลิตภัณฑ์เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การเกิดขึ้นของธุรกิจขนาดใหญ่ของโลกที่มีผลิตภัณฑ์เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่เมื่อสร้างของใหม่ขึ้นมาได้เมื่อเวลาผ่านไป ก็ย่อมต้องมีทุนเทคโนโลยีหน้าใหม่ที่สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่กว่ามาแทนที่ เป็นเหมือนกระแสคลื่นที่ลูกเก่าจะซัดลูกใหม่ให้จบหายไป หรือ อย่างน้อยก็มีลำดับพื้นที่ยืนในระบบท็อปของโลกที่ลดลง

รายงาน Technology and Innovation Report 2021 จัดทำโดยการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด(United Nations Conference on Trade and Development :UNCTAD) ระบุถึง อันดับผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ และอุปกรณ์ รายสำคัญของโลก ช่วงปี 2538-2563 ซึ่งพบว่า อันดับการเป็นที่หนึ่งของบริษัทต่างๆเปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง

ตำแหน่งเบอร์หนึ่งในแต่ละช่วงปีมีการเปลี่ยนไป นางธุรกิจแต่ลดอันดับลงแต่ก็มีบางธุรกิจที่ไม่ปรากฎชื่อในทำเนียบท็อปไฟว์อีกต่อไป นั่นเพราะคลื่นเทคโนโลยีที่ได้เลือกเฟ้นแล้วว่าใครคือผู้ชนะนั่นเอง