ลำปาง แจงกรณีเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีนโควิด

ลำปาง แจงกรณีเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีนโควิด

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 จังหวัดลำปาง แถลงข่าวการฉีดวัคซีนชิโนแวคของจังหวัดลำปาง หลังพบบุคลากรทางการแพทย์เกิดอาการอันไม่พึงประสงค์

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสกณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้เปิดเผยข้อมูลการฉีควัศซีนชิโนแวคให้กลับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดลำปาง ซึ่งตามที่เป็นข่าวว่า โรงพยาบาสลำปาง พบผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนชิโนแวค เกือบ 40 ราย นั้น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ขอชี้แจ้ง ดังนี้

1. การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึ่งประสงค์ทุกชนิดของอาการ และทุกระดับของอาการ

2. เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลลำปางได้ฉีดวัคซีนชิโนแวคไปแล้วจำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการ คือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

3. เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนชิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอัพไม่พึ่งประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าซา ปากซา มีจำนวน 1 ราย มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่นที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อยซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

4. กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตุฃอาการ และให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

5. จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

6. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูล ข้อเท็จริงทั้งหมดให้คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระท รวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนชิโนแวคมีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึ่งประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนชิโนแวคได้อย่างปลอดภัย ต่อไป

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนศูนย์โควิด-19 สสจ.สำปาง โทร. 093 140 8023 ทุกวันเวลา 8.30น.-16.30น. หรือสอบถามที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านท่าน

161908047566