สสจ.ลำปาง แจงวัคซีนปลอดภัย เดินหน้าวัคซีนต่อ

สสจ.ลำปาง แจงวัคซีนปลอดภัย เดินหน้าวัคซีนต่อ

สสจ.ลำปาง ชี้แจงหลังบุคลากรทางการแพทย์มีอาการแพ้วัคซีน"ซิโนแวค"รุนแรง อาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้รักษาตามอาการ ขณะนี้อาการกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ยืนยันมีความปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อน เดินหน้าให้วัคซีนต่อ

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 จากกรณีบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลลำปาง กลุ่มที่ 2 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน จำนวนกว่า 400 คน เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 21 เมษายน 2564 พบพยาบาลวิชาชีพ มีอาการแพ้ค่อนข้างรุนแรง จนต้องนำเข้ารับการรักษาโดยด่วน จนขณะนี้อาการดีขึ้น ขณะเดียวกันมีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ อีกประมาณ 40 ราย หลังรับวัคซีนมีอาการเริ่มมีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว อาเจียน โรงพยาบาลลำปาง จึงยุติการฉีดวัคซีนทันที เพื่อประเมินสถานการณ์

ล่าสุด นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้แถลงข่าวชี้แจงการฉีควัคซีนซิโนแวค ให้กับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดลำปาง ซึ่งตามที่เป็นข่าวว่า โรงพยาบาลลำปาง พบผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนซิโนแวค เกือบ 40 ราย การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการ และทุกระดับของอาการ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลลำปาง ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการ คือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนมีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันที่ได้รับวัคซีน

สำหรับเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา และรายที่ 10 มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่นที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อยซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

ในส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบ พบว่ามีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตอาการ และให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ โดยจากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดให้คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่าวัคซีนซิโนแวคมีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้อย่างปลอดภัย ต่อไป