'เครดิตสวิส' ขาดทุนอ่วม 275 ล้านดอลล์ในไตรมาสแรก ปล่อยกู้ Archegos

'เครดิตสวิส' ขาดทุนอ่วม 275 ล้านดอลล์ในไตรมาสแรก ปล่อยกู้ Archegos

"เครดิตสวิส" ขาดทุน 275 ล้านดอลล์ ในไตรมาสแรกของปี 2564 จากกรณีปล่อยกู้ Archegos ของสหรัฐ แต่กลับผิดนัดชำระการเพิ่มเงินประกัน ส่งผลกระทบสถาบันการเงินหลายแห่ง

ธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ปเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารมียอดขาดทุนสุทธิ 252 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 1 ปี 2564 และราคาหุ้นเครดิตสวิสร่วงลงเกือบ 5% ในช่วงเปิดตลาด

เครดิตสวิสระบุว่า การขาดทุนดังกล่าวเป็นผลมาจากการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ของสหรัฐในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งได้บดบังผลประกอบการที่ดีในส่วนของธุรกิจการบริหารความมั่งคั่งและวาณิชธนกิจ

อย่างไรก็ตาม เครดิตสวิสเป็นหนึ่งในธนาคารที่ได้รับความเสียหายจากการที่กองทุน Archegos Capital Management ได้กู้เงินจากธนาคารต่างๆไปลงทุนในหุ้นและประสบกับภาวะขาดทุน ส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้เรียกร้องให้ Archegos วางเงินประกันเพิ่ม แต่ทางบริษัทกลับผิดนัดชำระในการเพิ่มเงินประกันดังกล่าว จึงส่งผลให้ Archegos ต้องถูกบังคับขายหุ้นที่ถืออยู่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่ง โดยเครดิตสวิสนั้นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 4.4 พันล้านฟรังก์สวิส