จนท.เร่งช่วยเหลือครอบครัวใหญ่ ติดเชื้อโควิด 20 คน

จนท.เร่งช่วยเหลือครอบครัวใหญ่ ติดเชื้อโควิด 20 คน

สสจ.นครศรีธรรมราช เผยครอบครัวใหญ่ในอำเภอพรหมคีรี ติดเชื้อโควิดบานถึง 20 คนจากสมาชิก 32 คน แพทย์เร่งช่วย-ติดเชื้อสะสม 116 รายแล้ว ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อละเอียดทุกพื้นที่

สถานการณ์ของการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช นายไกรสร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมรา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอสนธิกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และเจ้าพนักงานควบคุมโรค เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่แต่ละอำเภออย่างละเอียด โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่พบว่าเป็นเหตุทำให้การตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อของนครศรีธรรมราช เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและการพบผู้ติดเชื้อในขณะนี้ สามารถจำกัดวงในการแพร่ระบาดได้อยู่ในวงจำกัดแล้ว รวมทั้งสามารถสอบสวนโรคได้อย่างละเอียด

ขณะที่นายเกรียงศักดิ์ รักษ์ศรีทอง นายอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เร่งควบคุมพื้นที่หลังจากที่พบว่ามีครอบครัวขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอพรหมคีรี ซึ่งมีบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกัน 3 หลัง มีสมาชิกในครอบครัวทั้ง 3 หลัง รวม 32 คน ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจการเข้าออกพื้นที่พรหมคีรีอย่างละเอียด โดยเฉพาะการเดินทางข้ามถิ่น จากพื้นที่ล่อแหลมในการพบผู้ป่วยติดเชื้อและการแพร่ระบาด พร้อมกันนั้นได้จัดส่งเจ้าหน้าที่คอยดูแลพื้นที่พบผู้ป่วย รวมทั้งการช่วยเหลือในการกักตัวเองของสมาชิกภายในครอบครัวที่ยังอยู่ที่บ้าน

ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขพรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงการตรวจพบเชื้อรายใหม่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชวันนี้จำนวน 17 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 116 ราย เป็นตัวเลขที่เกินร้อยครั้งแรก และมีผู้ป่วยที่รักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้ว 1 ราย 

สำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ในอำเภอพรหมคีรี ที่ติดเชื้อนั้น มีการตรวจพบเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้มียอดเฉพาะครอบครัวนี้ป่วยติดเชื้อสูงถึง 20 ราย จากสมาชิกทั้ง 32 ราย ที่เหลือ 12 ราย อยู่ในระหว่างกักกันที่โรงพยาบาล 4 ราย และกักตัวเองอยู่ที่บ้าน 8 ราย 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังระบุว่า ผู้ป่วยในครอบครัวนี้ถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสิชล ที่มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยโควิด19 ในภาพรวมยังมีอาการไม่มากนัก มีจำนวนหนึ่งที่เริ่มมีอาการปอดบวม ขณะที่แพทย์เร่งให้ยาในการดูแลเพื่อควบคุมความรุนแรง 

นอกจากนั้นเมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานการรับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ป่วยที่อ้างว่า ได้รับอุบัติเหตุลื่นล้ม ผ่านระบบ 1669 ศูนย์นเรนธร ในท้องที่ตำบลท้ายสำเภา อำพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ป่วยเป็นชายชราอายุกว่า 80 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิไต้เต๊กเซี่ยงตึ๊ง ได้เข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งซักข้อมูลเบื้องต้น แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร แต่เมื่อไปถึง รพ.พระพรหม เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นด้วยชุดเทสคิดท์ ปรากฏว่ามีผลเป็นบวก ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยประจำรถต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการและตรวจเชื้ออีก 5 วันข้างหน้า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ทำการสวอป ผู้ป่วยรายนี้เพื่อตรวจหาเชื้ออย่างละเอียดอีกครั้ง