'สกาย ไอซีที' เปิดภารกิจสร้าง 'เอไอ เมนเทอร์'

'สกาย ไอซีที' เปิดภารกิจสร้าง 'เอไอ เมนเทอร์'

"สกาย ไอซีที" หนึ่งในภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านเอไอระดับประเทศ เห็นถึงความสำคัญของการสร้าง “AI Mentor” เพื่อที่จะช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนเป็นวงกว้าง และเป็นการสร้างรากฐานที่ดีสู่การพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยี หรือเทคอีโคซิสเต็มระยะยาว

ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในทุกกิจกรรมของชีวิต จำนวนบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้าน AI หรือ AI Talent กลับไม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราเดียวกัน เรื่องดังกล่าวกลายเป็นปัญหาของทั้งภาคการศึกษาและปัญหาของภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการ AI Talent สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

161909888028

และเป็นเหตุให้บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หนึ่งในภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญด้าน AI ในระดับประเทศ มองเห็นถึงความสำคัญของการสร้าง AI Mentor และเริ่มดำเนินภารกิจผ่านการสร้างความร่วมมือกับคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ SenseTime ผู้นำด้าน AI Solutions รายใหญ่ของโลก

 

161909889273

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เปิดประเด็นว่า ปัจจุบัน ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้าน AI หรือ AI Talent ถือเป็นปัญหาสำคัญของทุกภาคส่วน แต่การจะพัฒนาบุคลากรด้าน AI ขึ้นมาจำนวนมากในทันทีไม่ใช่เรื่องง่าย บริษัทจึงมองเรื่องการสร้างบุคลากรภาคการศึกษาให้แข็งแกร่ง พร้อมเป็น AI Mentor เพื่อที่บุคลากรเหล่านี้จะได้ช่วยถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนเป็นวงกว้างได้อีกทอดหนึ่ง และเป็นการสร้างรากฐานที่ดีสู่การพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยี หรือ Tech Ecosystem ในระยะยาว 

“หากครูแข็งแรง เด็กก็จะแข็งแรง เราในฐานะผู้ที่อยู่ในแวดวงด้านเทคโนโลยีและ AI ระดับประเทศ มีทั้งบุคลากร องค์ความรู้ อุปกรณ์ เครือข่ายด้านเทคโนโลยี จึงมองว่าเราต้องเข้ามาช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรากฐานของการพัฒนาสังคมให้แข็งแรง ผ่านการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เสมือนเราเป็น AI Trainer ที่เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้แก่คุณครู จนคุณครูแข็งแรง พร้อมไปเป็น AI Mentor สร้างเยาวชนให้เป็น AI Talent ที่แข็งแรงให้แก่ประเทศอีกทอดหนึ่ง” นายขยล กล่าว

161909890347

ทั้งนี้ บริษัทจึงเริ่มต้นภารกิจแรกด้วยการสนับสนุนนวัตกรรมที่จะทำให้เทคโนโลยี AI สามารถเข้าไปอยู่ในภาคการศึกษาซึ่งถือเป็นพื้นฐานของชีวิต โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ SenseTime พันธมิตรด้าน AI Solutions รายใหญ่ของโลกเข้ามาช่วยออกแบบโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบการทำงานของ AI ด้วยคำสั่งคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานอย่าง Python และ Block Diagram เพื่อช่วยให้ครูผู้สอนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญทักษะคอมพิวเตอร์เชิงลึกสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่าย และสามารถนำทักษะ AI ไปบูรณาการร่วมกับแผนการเรียนการสอนจนขยายผลไปสู่ผู้เรียน และสถานศึกษาข้างเคียง รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่คนในชุมชนตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ