PTT ส่งบริษัทย่อยซื้อหุ้น GPSC 12.73% ปรับโครงสร้างธุรกิจ

PTT ส่งบริษัทย่อยซื้อหุ้น GPSC 12.73% ปรับโครงสร้างธุรกิจ

ปตท.แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้บริษัทลูก "สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง" ซื้อหุ้น GPSC จำนวน 358 ล้านหุ้น หรือราว 12.73% ที่ราคา 70 บาทต่อหุ้น มูลค่าธุรกรรมรวม 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างถือหุ้นธุรกิจไฟฟ้า

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ได้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท.

โดยให้ ปตท. และ บริษัท สยาม แมนเนจเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด (SMH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ซื้อหุ้นสามัญ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) จาก บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) จำนวน 358,936,756 หุ้น หรือประมาณ 12.73% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ GPSC ในราคา 70 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 25,126 ล้านบาท

ณ วันที่เปิดเผยสารสนเทศฉบับนี้ ปตท. SMH และ GC อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น GPSC โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาคังกล่าวภายในเดือน พ.ค. โดยการเข้าซื้อหุ้น GPSC ข้างต้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จเสร็จสิ้น

ซึ่งเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวรวมถึงการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2564 ของ GC ทั้งนี้ ราคาซื้อขายดังกล่าวอาจมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สะท้อนถึงผลกระทบจากการจ่ายเงินปันผลของ GPSC และภาระภาษีเงินได้ที่เกี่ยวข้องจากการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว

ปัจจุบัน ปตท. ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วน 31.72% และ GC ถือหุ้น GPSC ในสัดส่วน 22.73% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด โดยภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างดังกล่าว ปตท. และ SMH จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วนรวม 44.45% และ GC จะถือหุ้น GPSC ในสัดส่วน 10.00% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด

การปรับโครงสร้างครั้งนี้เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าของ ปตท.ผ่านบริษัท Flagship ซึ่งเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัท