‘หวังอี้’ฝันประชุมอาเซียนช่วยเมียนมา'ซอฟท์แลนดิ้ง'

‘หวังอี้’ฝันประชุมอาเซียนช่วยเมียนมา'ซอฟท์แลนดิ้ง'

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวังให้การประชุมผู้นำอาเซียนว่าด้วยเมียนมาจะช่วยหาทางลงแบบ “ซอฟท์แลนดิ้ง”

การประชุมผู้นำอาเซียนในวันเสาร์ (24 เม.ย.) แบบพบหน้าค่าตากันที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย เป็นการระดมความพยายามจากนานาชาติครั้งแรกเผื่อบรรเทาวิกฤติในเมียนมา หลังจากกองทัพฆ่าผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยไปหลายร้อยคนนับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

การประชุมครั้งนี้ยังถือเป็นบททดสอบสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ปกติจะไม่ยุ่งเกี่ยวกิจการภายในของรัฐสมาชิก ดำเนินการโดยยึดมติเอกฉันท์

นายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนหวังให้การประชุมผู้นำอาเซียนครั้งนี้นำไปสู่การเริ่มต้นที่ดีช่วยให้สถานการณ์เมียนมาได้ทางออกสวยงาม “ซอฟท์แลนดิ้ง” โดยเขากำลังหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศไทยและบรูไน

ทั้งนี้ จีนไม่ได้เป็นสมาชิกอาเซียนแต่อยู่ในอาเซียนบวก 3 ร่วมกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุ ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจีนจะร่วมประชุมที่กรุงจาการ์ตาในวันพรุ่งนี้ด้วยหรือไม่

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงการณ์อ้างคำพูดของนายหวัง ระบุ “ควรหลีกเลี่ยงการแทรกแซงอย่างไม่เหมาะสมจากนอกภูมิภาค การกระทำที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าการกดดันอย่างรุนแรงแบบไม่ลืมหูลืมตาจากภายนอกไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาในประเทศใดๆได้ มีแต่จะสร้างความปั่นป่วนหรือสถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก ซึ่งจะส่งผลและบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค”

ขณะนี้สหรัฐกำลังคว่ำบาตรเมียนมาหลังกองทัพทำรัฐประหาร รัฐบาลวอชิงตันประกาศว่าจะดำเนินการหนักขึ้นอีก

“จีนขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกมีวัตถุประสงค์และทัศนคติที่เป็นธรรม ช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในเมียนมาให้มากขึ้นไม่ใช่ทำตรงข้าม จีนจะสื่อสารกับอาเซียนอย่างใกล้ชิดต่อไป และยังทำงานที่เกี่ยวข้องกับเมียนมาตามวิถีทางของตนต่อไป” นายหวังกล่าว