'คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก' จ.เชียงใหม่ พบเด็กติดโควิด 16 ราย อายุน้อยสุด 2 ขวบ

'คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก' จ.เชียงใหม่ พบเด็กติดโควิด 16 ราย อายุน้อยสุด 2 ขวบ

ทต.แม่คือ นำเจ้าหน้าที่เทศบาล พร้อม อสม. เร่งจัดเตรียมสถานที่ตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ รองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 30ราย เบื้องต้นเตรียมรับเด็กเล็ก 16 ราย ครูพี่เลี้ยง และผู้ปกครองเข้ารับการรักษา ลุ้นผลตรวจกลุ่มผู้ปกครอง 80 รายบ่ายวันนี้

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เช้าบรรยากาศที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มเจ้าหน้าที่เทศบาล อสม. ร่วมกันช่วยจัดเตรียมสถานที่ เพื่อให้พร้อมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ หลังพบเด็กเล็กติดเชื้อโควิด -19 จำนวน 16ราย โดยใช้อาคารโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่คือ เป็นที่พักของแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และใช้อาคาร ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ เป็นโรงพยาบาลสนาม ขณะเดียวกันบริเวณด้านข้าง เทศบาลตำบลแม่คือ จะใช้เป็นจุดรับบริจาคสิ่งของ โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดเตรียมความพร้อม เพื่อรับเด็กเข้ามาในโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจในบ่ายของวันนี้

น.ส. สุริศรี สราพฤกษ์ ปลัดเทศบาลตำบลแม่คือ กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ มีเด็กเล็กได้รับเชื้อทั้งสิ้นจำนวน 16 คน เป็นห้องเด็กเล็ก 4 ราย อายุ 2 ปี ห้องเด็กโต 12 ราย อายุ 3-4ปี และพบครูพี่เลี้ยงติดเชื้อ 3คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสนามแม่โจ้ โดยการแพร่ระบาดครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากครูพี่เลี้ยงในศูนย์​พัฒนา​เด็กเล็ก​ไปรับการฉีดวัคซีน​ไวรัสโควิด19 วันที่ 8 เมษายน​2564 แล้วมีอาการป่วยไม่สบาย แล้วได้แอดมิดในโรงพยาบาล​ดอยสะเก็ด​เมื่อวันที่ 10 เมษายน​ 2564 หลังจากนั้นได้ทำการตรวจพบเชื้อโควิด -19 ทราบผลในช่วงกลางคืนวันที่ 16 เมษายน 2564 เทศบาลตำบลแม่คือ จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อเชิงรุก และพบผู้​ติดเชื้อ​เพิ่มเติม หลังจากทราบผลติดเชื้อได้ประสานให้เด็กทุกคนกักตัวเองที่บ้าน เพื่อเตรียมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ หลังจากทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีมติให้ดำเนินการเมื่อวันที่ 22เมษายน2564

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าเป็นการจัดเตรียมสถานที่ ทำความสะอาดฆ่า ติดตั้งกล้องวงจรปิด ก่อนจะนำเด็กเข้ามาดูแลในสถานที่ โดยมีแพทย์พยาบาลจากโรงพยาบาลดอยสะเก็ดเข้ามาดูแล หลังจากนั้นจะเริ่มนำเด็กเข้ามารักษาตามอาการในโรงพยาบาลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้น ส่วนกลุ่มเด็กที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อมีทั้งสิ้น 54 รายนำตรวจ 52 ราย ส่วนอีก 2 ราย ได้ย้ายภูมิลำเนาออกจากพื้นที่ซึ่งได้ประสานให้เข้าตรวจหาเชื้อแล้ว สำหรับผู้ปกครองมีกลุ่มเสี่ยง80ราย ได้ทำการคัดกรองทั้งหมดผลจะออกมาในวันนี้ เบื้องต้นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจสามารถรับได้ประมาณ 30 ราย โดยจะรับเด็ก ครูพี่เลี้ยง และ ผู้ปกครองผู้หญิงเท่านั้น หากผู้ปกครองเป็นชายให้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม

จากการสอบถาม อสม. ที่เข้ามาช่วยจัดเตรียมสถานที่ ต่างบอกว่าไม่รู้สึกกังวลแม้ว่าจะเกิดการติดเชื้อเป็นกลุ่ม ซึ่งได้ทำความเข้าในกับชาวบ้านแล้ว ทุกคนเข้าใจดี จึงไม่น่ามีความกังวลแต่ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ