‘อนุทิน’เผยรัฐบาลยังไม่เคาะการบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ

‘อนุทิน’เผยรัฐบาลยังไม่เคาะการบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ

“อนุทิน” เผย “ประยุทธ์” ยังไม่เคาะให้การบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ และยังไม่หารือตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่ ขณะนี้ให้เดินหน้าตามแนวทางเดิม ชี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน เบื้องต้นให้ผู้ถือหุ้นโหวตแผนฟื้นฟูก่อน

เมื่อเวลา 12.35 น.วันที่ 23 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาลนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่าผลสรุปการประชุมฯ ยังไม่ได้สรุปเลือกวิธีไหน ยังใช้แนวทางเดิม เข้าสู่แผนฟื้นฟู

เมื่อถามว่าการบินไทยต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้หารือกัน
ในวันนี้เป็นการหารือว่า แผนการฟื้นฟูนั้นไปถึงไหนแล้ว ยังไม่มีการสรุปอะไร ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการก่อน ต้องรอถึงวันที่ 12 พฤษภาค 2564 นี้ก่อนจึงจะสรุปได้ว่าเจ้าหนี้จะตอบรับแผนไหม

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนถ้าหากเจ้าหนี้ไม่รับแผนฟื้นฟู ก็สามารถกลับมาปรับแผนฟื้นฟูได้ ไม่ใช่ว่าเจ้าหนี้ไม่รับแล้ว แผนการฟื้นฟูจะจบ ตราบใดที่มูลหนี้ยังมีอยู่ขนาดนี้ มันยังมีกระบวนการของมันอยู่ ยังไม่มีแผนปรับให้เป็นสายการบินแห่งชาติแห่งใหม่ของไทย

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ เพื่อให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ได้ นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจจะต้องช่างน้ำหนัก ว่าควรกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ซึ่งในการประชุมวันนี้ยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการช่างน้ำหนัก "เรื่องนี้มันสรุปกันแค่ชั่วโมงหนึ่งได้หรอก มันต้องรับฟังข้อมูล แล้วให้เวลาไปคิดก่อน" นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมเรื่องการบินไทยที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ 09.30 น.วันที่ 23 เม.ย. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแระธานการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและ รมว.พลังงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง หารือ ส่วนนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร่วมประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์