'ชาญศิลป์' ยันไม่ได้ร่วมวงประชุม ดึงบินไทยกลับรัฐวิสาหกิจ ชี้ 12 พ.ค.นี้ ลุ้นเจ้าหนี้โหวต

'ชาญศิลป์' ยันไม่ได้ร่วมวงประชุม ดึงบินไทยกลับรัฐวิสาหกิจ ชี้ 12 พ.ค.นี้ ลุ้นเจ้าหนี้โหวต

“ชาญศิลป์” ยันไม่ได้ร่วมโต๊ะประชุมนายกรัฐมนตรี ปมหารือคลัง – คมนาคม ดึงบินไทยกลับรัฐวิสาหกิจ หลังหวั่นแผนฟื้นฟูไม่ผ่านการพิจารณา ระบุ 12 พ.ค.นี้ ลุ้นเจ้าหนี้โหวต

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ตนไม่ทราบเรื่องการเข้าพบรัฐบาลเพื่อหารือให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพราะเกรงว่าแผนฟื้นฟูการบินไทยจะไม่ผ่านการเห็นชอบจากเจ้าหนี้เพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยยืนยันว่าที่ผ่านมาตนและคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูฯ ทำงานตามหน้าที่จัดทำแผนฟื้นฟู และขณะนี้แผนฟื้นฟูก็แล้วเสร็จ เสนอให้ศาลล้มละลายฯ พิจารณา มีกำหนดจะจัดประชุมเจ้าหนี้ให้โหวตแผนฟื้นฟูในวันที่ 12 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นศาลจึงจะตัดสินว่ารับหรือไม่รับ ในวันที่ 28 พ.ค.2564

ส่วนกรณีที่วันนี้ (23 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม มาหารือเกี่ยวกับการบินไทยนั้น เรื่องนี้การบินไทยไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เนื่องจากเป็นขั้นตอนของเจ้าหนี้ที่จะต้องมีการหารือร่วมกันตามปกติเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูฯ การบินไทย เพราะรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ขณะนี้ก็มีฐานะเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ภาครัฐ ที่ถือหุ้นการบินไทยอยู่ในปัจจุบัน แต่หลังจากนี้รัฐบาลหรือกระทรวงการคลังจะมีจุดยืนอย่างไร ตนไม่ทราบ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ตนไม่สามารถให้สัมภาษณ์ในประเด็นของการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีได้ โดยขอให้สื่อสัมภาษณ์ทางกระทรวงการคลัง เพื่อตอบข้อซักถามแทน