ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศกำลังจะผ่านช่วงแย่สุด

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศกำลังจะผ่านช่วงแย่สุด

ธนาคารกลางยุโรปคงดอกเบี้ย สหรัฐฯมีแผนเก็บภาษีกำไรจากการลงทุน

หุ้นยุโรปปรับขึ้น จากผลประกอบการและธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายและวงเงินในการซื้อพันธบัตร โดยยังไม่มีการเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรจากระดับ 2 หมื่นล้านยูโรตามที่ ECB เคยส่งสัญญาณไว้ในช่วง มี.ค. ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงแรงช่วงท้ายตลาดหลังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนการเพิ่มอัตราภาษีกำไรจากการลงทุนขึ้นเป็น 39.6% จาก 20% สำหรับผู้มีรายได้เกินกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้ในระยะสั้นข่าวนี้อาจจะกระทบจิตวิทยาการลงทุนในหุ้นเอเชีย แต่คาดผลกระทบจะอยู่ในระดับน้อยกว่า และเป็นเพียงช่วงสั้น ทั้งนี้การผ่านกฎหมายดังกล่าวต้องการเสียงสนับสนุนในวุฒิสภาซึ่งไม่ง่ายนัก ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมแข็งแกร่ง หากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯในสัปดาห์หน้า (27-28 เม.ย.) เฟดสามารถทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในโมเมนตัมทางเศรษฐกิจ เรามองตลาดมีโอกาสฟื้นตัว

สถานการณ์ระบาดในประเทศใกล้ผ่านจุดแย่สุด ช่วง 7.00 น. วันนี้ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มที่ 2,070 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย แม้การเสียชีวิตในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้าอาจเพิ่มสูงขึ้น แต่อัตราการติดเชื้ออยู่ในจุดแย่สุด และน่าจะปรับลดลงในช่วง 1-2 สัปดาห์ นี้ ประกอบกับรัฐบาลเปลี่ยนนโยบายด้านวัคซีนยอมเปิดให้มีการนำเข้าวัคซีนที่หลากหลายมากขึ้นจะส่งผลดีในระยะถัดไป อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้าตลาดมีแนวโน้มตอบรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ และการปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจการระบาดระลอกนี้ของกระทรวงการคลัง หลังเริ่มมีสำนักวิจัยทางเศรษฐกิจปรับประมาณการ GDP ลงต่ำกว่า 2%

กลยุทธ์ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัวในธีมที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) ธนาคาร จากการผ่อนคลายเศรษฐกิจ และมาตรการออก REIT buy back รวมถึง Asset warehousing เราชอบธนาคารที่ยัง Laggard อย่าง BBL, SCB, TISCO 2) กลุ่มการแพทย์ BCH, CHG 3) ได้ประโยชน์จากเราชนะ TNP เนื่องจากเป็นร้านค้าธงฟ้า 4) ไฟฟ้าชุมชน เรามองบวกต่อพลังงานทดแทน โดยเฉพาะ ETC และ ACE 5) Re-rating PTG 6) ปันผลและกองรีทส์ ADVANC, BTSGIF, CPNREIT, AIMIRT, FTREIT, EASTW, WHAUP, TTW, TIP 7) กลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ PTT, PTTGC, IVL, TOP ส่วน SCC ยังขึ้นน้อยที่สุดใน 1 ปี ที่ผ่านมา 8) งบไตรมาส 1/64 โดดเด่น ได้แก่ SCC, BANPU, SUPER, TVO, PTT, FTREIT, WHART, EASTW, WHAUP 9) การขายประกันโควิด บวกต่อ THRE, TIP, TQM

ภาพรวมกลยุทธ์ ย่อจัวลงเป็นโอกาสเลือกตัวซื้อ แม้ระยะสั้นอาจผันผวนจากความกังวลการระบาดระลอกใหม่ แต่ยังมองหลังสงกรานต์ฟื้นตัวจากผลประกอบการไตรมาส 1/64 เน้นเลือกหุ้นผสมระหว่างฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและทยอยสะสมหุ้นปันผลสูง กองรีทส์ที่มีการถือครองต่ำ รวมถึงหุ้นที่ยังขึ้นน้อย // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร TVO*, PTG*, EASTW*, TTA*

แนวรับ 1,555 / แนวต้าน : 1,580-1,600 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด. กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขิยื่นสวัสดิการว่างงานครั้งแรกอยู่ที่ 547,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐ

THAI. ชาญศิลป์ รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เข้าพบ รมว.คลัง กรณีคืนสถานะรัฐวิสาหกิจเพื่อแลกกับการโหวตรับแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 12 พ.ค. นี้

5 หุ้นโรงไฟฟ้า ACE TPCH UAC EGCO GUNKUL เตรียมชิงเค้ดโรงไฟฟ้าชุมชน 150 MW. หลัง กฟภ.เปิดให้ยื่นซองเสนอขายไฟฟ้า 27-30 เม.ย. 64 ขณะที่ กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก 15 ก.ค. นี้ และลงนามซื้อขายไฟฟ้าภายใน 12 พ.ย. 64

กระทรวงการคลัง ระบุหนี้ครัวเรือนพุ่งแตะ 86.6% ต่อจีดีพี - หลังโควิด-19 ระลอกใหม่ ห่วงคนไทย 27.1% ไม่มีแผนการออมเงิน โดยเฉพาะสังคมสูงอายุ

ยุโรปเตรียมฟ้องแอสตราเซเนก้าส่งมอบล่าช้า - คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อแอสตร้าเซนเนก้ากรณีที่ทางบริษัทส่งมอบวัคซีนโควิด-19 อย่างล่าช้า และไม่ตรงตามสัญญาที่ทำไว้กับ EC ทำให้ EU ต้องลดเป้าการได้รับวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าเหลือเพียง 70 ล้านโดสในไตรมาส 2 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 180 ล้านโดส

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิด 2,750 จุด เพิ่มขึ้น 1.48% โดยเรือใหญ่ Capesize เพิ่มขึ้น +1.56%, Panamax -0.13% ขณะที่ดัชนีกลุ่มเรือเล็ก Supramax +3.03% และ Handymax +3.05% ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการเก็งกำไรทั้ง TTA และ PSL

ประเด็นติดตาม: - 23 เม.ย. : US Manufacturing PMI เดือน เม.ย., EU Manufacturing PMI เดือน เม.ย. / 28 เม.ย. : FOMC Meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)