‘สหรัฐ’ เร่งสอบผู้เสียชีวิตรายใหม่ หลังฉีดวัคซีน J&J

‘สหรัฐ’ เร่งสอบผู้เสียชีวิตรายใหม่ หลังฉีดวัคซีน J&J

"สหรัฐ" เร่งตรวจสอบเหตุหญิงรัฐออริกอนเสียชีวิตอีกราย หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และยังมีผู้เกิดอาการลิ่มเลือดรายอื่น รักษาตัวในโรงพยาบาล เกิดขึ้นระหว่างที่ปรึกษาซีดีซีกำลังจะมีคำแนะนำให้ฉีดวัคซีนชนิดนี้ต่อหรือไม่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) กำลังเร่งสืบสวนสอบสวนหญิงจากรัฐออริกอนเสียชีวิต และผู้รักษาตัวรายอื่นในรัฐแท็กซัส หลังได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J)

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างที่ที่ปรึกษาซีดีซีจะออกมาเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ให้กลับไปฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิดเข็มเดียวต่ออีกหรือไม่

อิเมลดา การ์เซีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวกับหนังสือพิมพ์ออสติน อเมริกัน สเตทแมนว่า สิ่งสำคัญต้องจำไว้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องเป็นผลจากหรือเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีน 

ในแถลงการณ์หน่วยงานสาธารณสุขรัฐออริกอน ระบุว่า หญิงที่เสียชีวิต อายุ 50 ปี ได้รับวัคซีนก่อนที่ทางสหรัฐจะประกาศพักการฉีดวัคซีน J&J ลงชั่วคราว โดยระบุว่า เธอเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ในช่วง 2 สัปดาห์หลังการฉีด ร่วมกับพบเกล็ดเลือดต่ำมาก 

อย่างไรก็ตาม ด้านโฆษกรัฐเท็กซัส เปิดเผยด้วยว่า พบหญิงรายหนึ่งเกิดลิ่มเลือดอุดตัน หลังได้รับวัคซีน J&J คล้ายกับอาการที่พบในหญิง 6 คนก่อนหน้านี้