สิงคโปร์ตั้ง ‘รมว.คลัง’ คนใหม่ ว่าที่นายกฯ คนต่อไป?

สิงคโปร์ตั้ง ‘รมว.คลัง’ คนใหม่ ว่าที่นายกฯ คนต่อไป?

นายกฯสิงคโปร์ปรับครม.ใหม่ หลังรมว.คลังลาออก พร้อมเผยโฉมหน้าบุคคลที่อาจเป็น “ผู้นำรุ่นที่ 4” ต่อจาก “ลี เซียน หลุง”

สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ได้ปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยแต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแทนที่นายเฮง สวี เกียต วัย 60 ปี ที่ประกาศลาออก

ก่อนหน้านี้ นายเฮง เป็นผู้ที่ถูกจับตาอย่างมากว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป แต่เขาประกาศเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่า จะไม่รับตำแหน่งนายกฯ เพื่อเปิดทางให้ผู้นำอายุน้อยกว่าเข้ามาบริหารประเทศ สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วสิงคโปร์ ประเทศที่วางแผนถ่ายโอนอำนาจอย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ การตั้ง รมว.คลังบ่อยครั้งถูกมองว่า เป็นการโยนหินถามทางถึงการดำรงตำแหน่งนายกฯ คนต่อไป แม้บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าใครจะรับตำแหน่งต่อจากนายกฯลี

“ลอว์เรนซ์มีประสบการณ์ และมีคุณสมบัติเหมาะสมกับงาน” นายกฯ ลีกล่าวถึงรมว.คลังคนใหม่ขณะประกาศปรับ ครม.

แม้นายเฮงสละตำแหน่งรมว.คลัง แต่จะยังคงนั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประสานงานด้านนโยบายเศรษฐกิจเช่นเดิม

ทั้งนี้ นายหว่อง วัย 48 ปี ซึ่งปัจจุบันควบตำแหน่งรองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจรับมือโควิด-19 ของสิงคโปร์และมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เกิดการระบาดเมื่อปีที่แล้ว จะเริ่มงานกับกระทรวงการคลังตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.นี้

161917408834
- ลอว์เรนซ์ หว่อง หนึ่งในตัวเต็งนายกฯสิงคโปร์คนใหม่ -

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า นายหว่องเป็นหนึ่งในแคนดิเดตหรือตัวเต็ง ที่อาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อจากนายกฯลี ซึ่งเป็นผู้นำรุ่นที่ 3 ของสิงคโปร์

นอกเหนือจากว่าที่รมว.คลังคนใหม่แล้ว นักวิเคราะห์คาดว่ายังมีนักการเมืองสิงคโปร์อีก 3 คน ที่มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ได้แก่ นายออง เย คัง (วัย 51 ปี) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ซึ่งย้ายไปคุมกระทรวงสาธารณสุข, นายชาน ชุน ซิง (วัย 51 ปี) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งจะย้ายไปนั่งกระทรวงศึกษาธิการ และนายเดสมอนด์ ลี (วัย 44 ปี) รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติที่ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม

นายยูจีน ตัน นักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ กล่าวว่า ตัวเก็งนายกฯ เหล่านี้ ล้วนได้ตำแหน่งสำคัญ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครจะได้เป็นผู้นำคนต่อไป การปรับ ครม.ครั้งนี้ นายลีพยายามสร้างหลักประกันว่า ให้รัฐมนตรีรุ่นใหม่ได้เจอกับงานใหม่ ๆ ก่อนตัดสินใจว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ นายกฯลี วัย 69 ปี กล่าวว่า เขาพร้อมจะวางมือเมื่ออายุ 70 ปี แต่ภายหลังระบุว่า จะเลื่อนแผนส่งต่อการบริหารประเทศออกไปก่อน เนื่องจากยังอยู่ในช่วงวิกฤติโควิด-19

หลังจากนายเฮงประกาศสละตำแหน่งทายาททางการเมือง นายลีแถลงว่า จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯต่อไป จนกว่าจะได้ผู้สืบทอดอำนาจคนใหม่ที่พร้อมรับไม้ต่อจากเขา