กทม.เตรียมวัคซีน 5 แสนโดส ลุยฉีด ปชช. 3 กลุ่มเสี่ยง มิ.ย.นี้

กทม.เตรียมวัคซีน 5 แสนโดส ลุยฉีด ปชช. 3 กลุ่มเสี่ยง มิ.ย.นี้

กทม.ขอจัดสรรวัคซีน Astra Zeneca ล็อตใหม่เดือน มิ.ย. 5 แสนโดส ลุยฉีดให้ ปชช. 3 กลุ่มเสี่ยง ตั้งเป้า 1.4 หมื่นคนต่อวัน มิ.ย.นี้

วันที่ 23 เม.. ที่ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานด้านการจัดทำแผนการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ครั้งที่ 1/2564 เพื่อหารือแนวทางการวางแผนการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แก่ประชาชนในพื้นที่ที่กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการวางแผนการบริหารจัดการวัคซีนฯ ในระยะที่ 2 (มิ..-..2564 ) โดยพิจารณารายละเอียดด้านต่างๆได้แก่

1.ด้านพื้นที่ (Area) กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่พิเศษมีการคมนาคมเคลื่อนย้ายประชาชนในจังหวัด ข้ามจังหวัดแบบกระจัดกระจายทุกๆวันทั้ง 50 เขต มีผู้ติดเชื้อและมีการติดเชื้อเชื่อมโยงกัน และทุกพื้นที่มีความเสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดของโรค จึงมีความจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ครอบคลุมประชาชนที่มีความเกี่ยวข้องในทั้ง 50 เขต

2.ด้านการจัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีน (Setting) กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค มีโรคประจําตัวอื่นๆ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคเรื้อรัง ไม่มีโรคประจําตัวอื่นๆ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี และการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่สำหรับกลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส เช่น สถานพักฟื้นคนชราบ้านเมตตา บ้านพักฉุกเฉิน/ผู้พิการ

3.ด้านข้อมูล (Data) ควรมีการลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อจัดเตรียมวัคซีนให้เพียงพอ ป้องกันความแออัดและติดเชื้อในสถานที่จัดบริการและมีการติดตามความคืบหน้าในการให้บริการวัคซีน

4.ด้านสิทธิ์การรักษาพยาบาล อิงกับการทำงาน เพื่อให้ครอบคลุมประชากรแฝงในเขตเมือง ได้แก่ สิทธิ์การรักษาพยาบาล ที่มีหน่วยบริการประจำหรือคู่สัญญา สิทธิ์การรักษาพยาบาล ที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยบริการ และกลุ่มเปราะบาง ไร้สิทธิ์

สำหรับวัคซีนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่จะได้รับในเดือน มิ..2564 เป็นวัคซีน Astra Zeneca โดยกทม.จะขอจัดสรรวัคซีนจำนวน 500,000 โดส สำหรับเข็มที่ 1 ให้ 3 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 2.เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 และ 3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนทั่วไป

นอกจากประชาชนจะสามารถเข้ารับวัคซีนในสถานพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว กทม.ยังได้หารือถึงการกำหนดจุดให้บริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนด้วย เบื้องต้นได้กำหนดไว้ 9 แห่ง ดังนี้ 1. SCG บางซื่อ2.เซ็นทรัลลาดพร้าว 3. True Digital Park 4. ธัญญาพาร์ค 5. เดอะมอลล์ บางกะปิ 6. โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง 7. เซ็นทรัลปิ่นเกล้า 8. เดอะมอลล์ บางแค และ 9.โลตัส สาขามีนบุรี ซึ่งทั้ง 9 แห่ง สามารถให้บริการได้วันละประมาณ 14,000 คน

1619174101100

ทั้งนี้ ปลัด กทม.ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้วางแผนการทำงาน รวมถึงจัดเตรียมกำลังคน วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่จะมารับวัคซีนเป็นสำคัญ มีการสอบถามประวัติของประชาชนให้ชัดเจนว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ ร่างกายพร้อมสำหรับการรับวัคซีนหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จะรับวัคซีน

สำหรับวันที่ 23 – 24 เม.. กทม.จะจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เข็มที่ 2 ให้กับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรกบริเวณวัดกำแพง เขตบางขุนเทียน หากประชาชนที่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว แต่ไม่สามารถไปรับวัคซีนเข็มที่ 2 ตามนัดได้ยังสามารถไปรับวัคซีนเข็มที่ 2 ที่วัดกำแพงได้โดยนำใบนัดเก่าพร้อมบัตรประชาชนตัวจริงไปแสดงตนเพื่อขอรับวัคซีนได้ หรือสอบถามข้อมูลการขอรับวัคซีนเข็มที่ 2 ได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน