สุดเศร้า! หญิงวัย 64 สังเวยชีวิต คลัสเตอร์คาเฟ่เดอะทรี

สุดเศร้า! หญิงวัย 64 สังเวยชีวิต คลัสเตอร์คาเฟ่เดอะทรี

สุดเศร้า! หญิงร่วมงานรดน้ำดำหัว “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ที่คาเฟ่เดอร์ทรี ติดเชื้อโควิด เสียชีวิตแล้วที่กรุงเทพฯ หลังเข้ารักษาได้เพียง 2 วัน

นายแพทย์มาโนช อู่วุฒิพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุโขทัย เปิดเผยว่า เตรียมความพร้อมในการเพิ่มเตียงผู้ป่วยไว้รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสุโขทัย เนื่องจากในขณะนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนในเขตอำเภอเมืองสุโขทัย ทำให้มีประชาชนเข้ามาตรวจหาเชื้อค่อนข้างมาก ซึ่งทางโรงพยาบาลได้จัดพื้นที่ไว้รองรับอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยบุคคลใดที่สงสัยว่าตนเองจะเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามข้อมูลที่โรงพยาบาลสุโขทัยได้



สำหรับผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางโรงพยาบาลสุโขทัย มีเตียงผู้ป่วยในการรองรับทั้งแบบแยกเดี่ยวและรวม ซึ่งรองรับได้ 30 เตียง ขณะนี้ทางโรงพยาบาลสุโขทัยได้ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้สังเกตุอาการคนไข้ หากมีอาการผิดปกติจะได้มีการรักษาได้อย่างทันท่วงที



นายแพทย์มาโนช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการประเมินสถานการณ์แล้วว่าน่าจะมีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามในอีก 1-2 วันนี้ โดยแนวทางนั้นทางโรงพยาบาลสุโขทัย จะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่อายุน้อย ไม่มีโรคประจำตัว พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาเกิน 6 -7 วันแล้วไม่มีสัญญาณอันตรายใดๆโดยเฉพาะปอดอักเสบ ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นก่อนที่จะย้ายไปโรงพยาบาลสนาม ส่วนเคสใหม่ที่บอกอาการไม่ได้ในช่วง 7 วันแรกจะอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน สำหรับแนวโน้มของการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นต้องบอกว่าขณะนี้อยู่ในช่วงขาขึ้นของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งทางทีมแพทย์หวังว่าจะเป็นกรณีที่สามารถควบคุมและไม่กระจายไปมากกว่านี้



ขณะเดียวกันกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 จังหวัดสุโขทัย ล่าสุดวันที่ 22 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 11 ราย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ 39 รายและยังมีรอผลอีกจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์งานเลี้ยง และพ่อค้าตลาดนัด ทำให้ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดสุโขทัย ได้ลงพื้นที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย เพื่อดูสถานที่ในการเตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 หากในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยมีการแพร่ระบาดหนักเกินที่โรงพยาบาลหลักจะรองรับได้




โดยพิจารณาใช้อาคารชวนชม ซึ่งเป็นอาคารสูง 4 ชั้น และมีความพร้อมสามารถรับผู้ป่วยเข้ามาพักฟื้นได้จำนวน 80 เตียง ซึ่งโรงพยาบาลสนาม ถือเป็นการช่วยสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรง เพราะโรงพยาบาลสนามไม่ได้รับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก แต่จะดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่มาก คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะมีกระบวนการส่งต่อที่รวดเร็ว เป็นกระบวนการที่ปลอดภัย ไม่แพร่กระจายเชื้อ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา ดูแลจากโรงพยาบาลที่มีศักยภาพโดยเร็วที่สุดเป็นการลดอัตราเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้น หรือควบคุมไม่ให้ เชื้อแพร่กระจายออกนอกพื้นที่อีกทางหนึ่ง



รายงานข่างแจ้งว่า พบผู้ป่วยซึ่งเป็นชาวจังหวัดสุโขทัยร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์และรดน้ำดำหัวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ร้านอาหารคาเฟ่เดอร์ทรี ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นหญิงวัย 64 ปี โดยเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร โดยหลังจากร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์แล้วได้เดินทางกลับบ้านที่กรุงเทพฯ จนกระทั่งเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ.จนพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารักษานอนโรงพยาบาลได้เพียง 2 วัน จึงเสียชีวิต โดยมีรายงานว่าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวหอบหืดอยู่แล้ว และเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งร่วมงานวันเดียวกันได้ติดเชื้อโควิด-19 เช่นกัน