เปิดแผน กทม.สกัด 'โควิด' คลองเตย สั่งตรวจเชิงรุก 'กลุ่มเสี่ยง' วันละ 1 พันคนถึง 19 พ.ค.นี้

เปิดแผน กทม.สกัด 'โควิด' คลองเตย สั่งตรวจเชิงรุก 'กลุ่มเสี่ยง' วันละ 1 พันคนถึง 19 พ.ค.นี้

เปิดแผน กทม.สกัด "โควิด" คลองเตย สั่งตรวจเชิงรุก "กลุ่มเสี่ยง" เร่งด่วนวันละ 1 พันคนทุกชุมชน ถึง 19 พ.ค. พร้อมประสานขอ "วัคซีน" ควบคุมการระบาด

วันที่ 3 พ.ค. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ระบุว่า “แผนการควบคุมโควิด- 19 ในพื้นที่ชุมชนคลองเตย” จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อโควิด-19 ผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวม 41 ชุมชน บ้านอยู่ติดๆ กัน การระบายอากาศไม่ดี อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง กทม. และ สปคม. จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกประชาชนในชุมชนที่มีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒา 70 ไร่ ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน ในวันที่ 27-30 เม.ย. 64 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนในที่ทำงาน คนในครอบครัว อย่างกรณีชุมชนแอดอัดในเขตคลองเตยที่มีชุมชนมาก มีบ้าน 75,000 หลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ กทม.ต้องเร่งค้นหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดให้ได้มากที่สุด เพื่อยุติการระบาดให้เร็วที่สุด โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขต ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน (Covid manager) พาคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อเริ่มจากจุดที่พบการติดเชื้อจำนวนมากก่อน เป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน และพยายามขยายเพิ่มศักยภาพการตรวจให้ครอบคลุมทุกชุมชน ในวันนี้จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 64 เพิ่มอีก

นอกจากจะตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว ทางผู้ว่าฯ กทม. กำลังอยู่ระหว่างการขอวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อจะใช้ในการควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วนแบบที่ กทม.สามารถควบคุมได้ที่ ตลาดบางแคและทองหล่อ โดยฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

กทม.กับ สปคม. ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนการตรวจซ้ำในชุมชนเสี่ยง เพื่อยุติการระบาด พร้อมทั้ง เร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดวงกว้างในชุมชน

ขอเป็นกำลังใจให้กับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ทำงานหนักอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ และขอขอบคุณภาคประชาสังคม มูลนิธิต่าง ๆ และผู้นำชุมชนที่เข้ามาช่วยประสานการทำงานในการช่วยเหลือผู้ป่วยในครั้งนี้ด้วยครับ

162001476468