'อัศวิน' ถกใช้ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' คนป่วยโควิด พรุ่งนี้ - 'แพทย์ชนบท' ห่วงเกิดเชื้อดื้อยา

 'อัศวิน' ถกใช้ 'ยาฟาวิพิราเวียร์' คนป่วยโควิด พรุ่งนี้ - 'แพทย์ชนบท' ห่วงเกิดเชื้อดื้อยา

อัศวิน นัดทีมแพทย์ ถกแนวทางใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ผู้ป่วย รพ.สนามในกทม. ด้าน แพทย์ชนบท เตือนใช้พร่ำเพรื่อ เสี่ยงเชื้อดื้อยา-ยาขาดแคลน

        พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่คลองเตย เพื่อตรวจเยี่ยมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในชุมนุมแออัดเขตคลองเตยว่า ในวันที่ 5 พฤษภาคม เวลา 10.30 น. ตนได้นัดผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงทีมแพทย์ จาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยคณะแพทยศาสตร์จากสถาบันต่างๆ หารือถึงแนวทางการจัดหาและให้ยาฟาวิพิราเวียร์ กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กทม. ซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามของกทม.

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในประเด็นดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสม โดยแฟนเพจของแพทย์ชนบท ได้โพสต์ข้อความเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย เนื่องจากยาฟาวิพิราเวียร์นั้น มีไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง หรืออาการหนักเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว

162011357133

        "ยาฟาวิพิราเวียร์ ต้องใช้ตามหลักการการใช้ยาที่สมเหตุสมผล และปัจจุบันยาเพียง 2 ล้านเม็ด และใช้ได้ไม่เกิน4หมื่นคน ทั้งนี้รัฐบาลไม่ส่งสัญญาณใดๆให้องค์การเภสัชกรรมเดินหน้าผลิตยาดังกล่าว ทั้งที่สามารถผลิตได้ซึ่ ดังนั้นการประกาศว่าจะแจกยาจะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนยา​ หรืออาจเกิดภาวะการดื้อยา​ หรือเกิดปัญหาอื่นๆตามมา ฝากรัฐบาล​ สธ.​ และท่านผู้ว่าอัศวินทำความเข้าใจกับสังคม อย่างเร่งด่วน"