ทอท.จ่อดันบริษัทลูกลุยประมูลงานสถานีกลางบางซื่อ

ทอท.จ่อดันบริษัทลูกลุยประมูลงานสถานีกลางบางซื่อ

ทอท.จ่อดันบริษัทลูกลุยประมูล หลังการรถไฟฯ อัดงบ 580 ล้านบาท ประเดิมงานจ้าง รปภ. - แม่บ้าน เตรียมความพร้อมเปิดสถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ก.ค.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทอท.มีบริษัทลูกที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับบริการและการรักษาความปลอดภัย คือ บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AVSEC และบริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AOTGA ซึ่งแผนของบริษัทจะเข้าไปประมูลงานในหน่วยงานอื่นๆ เพื่อหารายได้

สำหรับกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างประกาศประกวดราคางานจ้างทำความสะอาดและบริการรักษาความปลอดภัยนั้น ทอท.จะศึกษารายละเอียดก่อน โดยเบื้องต้นมองว่า AVSEC มีความพร้อมที่จะเข้าไปร่วมประมูล เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ส่วนงานจ้างทำความสะอาด ที่อาจเกี่ยวเนื่องกับ AOTGA ขณะนี้ขอประเมินรายละเอียด ความต้องการจำนวนพนักงานในประกาศประกวดราคาก่อน เนื่องจากปัจจุบัน AOTGA ยังมีบุคลากรจำนวนไม่มาก

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เผยว่า ขณะนี้ ร.ฟ.ท.เตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อและรถไฟชานเมืองสายสีแดง โดยได้นำร่องประกาศเอกสารประกวดราคางานจ้างทำความสะอาดและจ้างบริการรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ และบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จำนวน 12 สถานี วงเงินรวมกว่า 580 ล้านบาท ระยะ 3 ปี เพื่อเร่งรัดจัดหาเอกชนให้ทันต่อการเปิดทดลองเดินรถในเดือน ก.ค.นี้

“ตอนนี้แม้ว่าจะมีการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อการเปิดให้ประชาชนเข้าไปทดลองระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง แต่การรถไฟฯ โดยทีมแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็ยังเข้าไปทดลองเดินรถทุกวัน พร้อมทั้งยังกำหนดจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองใช้บริการฟรีในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.2564”

อย่างไรก็ดี การประกวดราคางานจ้างทำความสะอาดและจ้างบริการรักษาความปลอดภัยนั้น ร.ฟ.ท.ดำเนินการจ้างเอกชนแยกออกเป็น 4 สัญญา คือ 1.การจ้างทำความสะอาดอาคารและบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จำนวน 12 สถานี วงเงิน 198 ล้านบาท 2.งานจ้างทำความสะอาดอาคารและบริเวณสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 128 ล้านบาท 3. จ้างบริการรักษาความปลอดภัยและการจัดการจราจรบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จำนวน 12 สถานี วงเงิน 173 ล้านบาท และ 4.จ้างบริการรักษาความปลอดภัยและจัดการจราจรบริเวณสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 80 ล้านบาท

นอกจากนี้ ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างเร่งศึกษารายละเอียดเพื่อจัดทำร่างสัญญาประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนรัฐ (พีพีพี) พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ จำนวน 52,375 ตารางเมตร โดยรวมถึงการให้บริการในส่วนของศูนย์อาหาร และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าจำเป็นในการเดินทาง อายุสัญญาเช่า 15 – 20 ปี

ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอีก 12 สถานี เบื้องต้นสำรวจพบว่ามีพื้นที่ 4,626 ตารางเมตร และพื้นที่โฆษณา จำนวน 2,407 ตารางเมตร ผลการศึกษา ร.ฟ.ท.จะออกประกาศเชิญชวนเอกชนประกวดราคาเช่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยคาดว่าจะสามารถออกประกาศเชิญชวนภายในเดือน มิ.ย. นี้ ลงนามสัญญาในเดือน ส.ค.2564 และเปิดให้บริการปลายปี 2564