'ปชป'ชงตั้งกก.ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนที่อปท.จัดซื้อ-ใช้หมอท้องถิ่นฉีดวัคซีน

'ปชป'ชงตั้งกก.ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนที่อปท.จัดซื้อ-ใช้หมอท้องถิ่นฉีดวัคซีน

'ปชป'ชงตั้งกก.ตรวจสอบคุณภาพวัคซีนที่อปท.จัดซื้อ-ใช้หมอท้องถิ่นฉีดวัคซีน หนุนแนวคิดมท.2 ให้ ‘อปท. - รพ.สต.’ ชี้แจงประชาชนกระจายวัคซีนป้องกันโควิด - 19

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีแนวคิดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เข้ามามีบทบาทในการให้ความรู้ที่ถูกต้องและช่วยกระจายวัคซีนโควิด - 19 แก่ประชาชน

"ผมขอสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เพราะเนื่องจากว่า อปท. และ รพ.สต. เป็น 2 หน่วยงานที่ทำงานใกล้ชิดประชาชนมากที่สุดในสถานการณ์การระบาดฯ ในช่วงที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาลนคร เป็นต้น ผู้บริหารก็ได้มีการดำเนินการขออนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด - 19 จากสมาชิกสภาของท้องถิ่นนั้นๆ จนปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว ดังนั้น จากแนวคิดของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

รวมทั้ง ความตั้งใจของท้องถิ่นที่ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ปลอดจากโรคโควิด - 19 เพราะฉะนั้น ตนจึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนบทบาทของ อปท. และ รพ.สต. ในการช่วยให้ความรู้ความเข้าใจ และดำเนินการกระจายวัคซีนฯ ให้ทั่วถึง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาลและเป็นการประสานพลังเพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงมาอยู่ในระดับที่ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและประกอบกิจการงานของตนได้ตามแบบวิถีใหม่ (New Normal) เหมือนเช่นในช่วงก่อนการระบาดระลอกใหม่คราวนี้

“แนวคิดของนายนิพนธ์ ถือว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะนี้ แต่หากประชาชนยังมีข้อกังวลถึงคุณภาพของวัคซีนที่ทาง อปท. จัดหามานั้น ผมก็ขอเสนอว่า ควรตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนของหมอในโรงพยาบาลประจำท้องถิ่นนั้นๆ มาช่วยเหลือและควบคุมคุณภาพของวัคซีนด้วย เพื่อสร้างความสบายใจและความปลอดภัยไร้อาการแทรกซ้อนแก่ประชาชน ซึ่งผมเชื่อว่า คงไม่มีใครแสวงหาผลประโยชน์ในยามที่ประชาชนมีความทุกข์แสนสาหัสจากการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้" นายชัยชนะกล่าว