ซีดีซีแนะชาวอเมริกันฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

ซีดีซีแนะชาวอเมริกันฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

ซีดีซีแนะชาวอเมริกันฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการอนุญาตให้เปิดบริการและธุรกิจต่าง ๆ ได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ(ซีดีซี)ออกคำแนะนำในวันพฤหัสบดี(13พ.ค.)ว่า ชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ รวมทั้งเมื่ออยู่ในตัวอาคารส่วนใหญ่ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอาจมีการอนุญาตให้เปิดบริการและธุรกิจต่าง ๆ ได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ซีดีซียังแนะนำว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้วอาจไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่างจากผู้อื่นในสถานที่ส่วนใหญ่ พร้อมทั้งคาดหวังว่าคำแนะนำใหม่นี้จะช่วยให้ชาวอเมริกันไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงเรื่องนี้โดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยว่า ถือเป็นหลักไมล์สำคัญ เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ หากทุกคนฉีดวัคซีนครบก็สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ และมีสิทธิทำในสิ่งที่ชาวอเมริกันทำเสมอจนกลายเป็นที่รู้จักกันดีของคนทั่วโลกซึ่งก็คือการยิ้มทักทาย

คำแนะนำใหม่นี้ยังระบุด้วยว่า ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วสามารถเดินทางระหว่างเมืองได้ และไม่จำเป็นต้องถูกกักตัวเมื่อกลับจากต่างประเทศ ถือเป็นความก้าวหน้าสำคัญในการกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ แต่ซีดีซียังคงแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่บนเครื่องบินหรือรถไฟ รวมทั้งสนามบิน สถานีขนส่ง โรงพยาบาลและคลินิกต่าง ๆ