'คลัสเตอร์แม่ค้า' พุ่ง ครอบครัว-คนงาน ติดเชื้อแล้ว 17 ราย สอบสวนโรคพบเสี่ยงสูงอื้อ

นครศรีธรรมราช เคาะประตูบ้านรณรงค์วัคซีนโควิด-19 มั่นใจพร้อมรองรับประชากรเทศบาลกว่า 1 แสนคน ใช้โรงพยาบาลเทศบาลเป็นฐานฉีดวัคซีน - คลัสเตอร์แม่ค้าพุ่ง ครอบครัว-คนงาน ติดเชื้อแล้ว 17 ราย สอบสวนโรคพบเสี่ยงสูงอื้อ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้เริ่มปิดแคมเปญการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยใช้วิธีการเดินเข้าหาประชาชนทุกครัวเรือนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่มีประชากรกว่า 1 แสนคน โดยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ถือเป็นเทศบาลเดียวในประเทศไทยที่มีโรงพยาบาลเป็นของท้องถิ่นเอง โดยมีแพทย์ 12 คน มีพยาบาล 70 คน และมีบุคลากรทางการแพทยือีกจำนวนหนึ่ง ในสถานการณ์ปกติสามารถรองรับการรักษาอาการเจ็บป่วยของประชาชนในเขตเทศบาลได้เป็นอย่างดี

นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่ากำลังติดตามแนวนโยบายของ สบค.และคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ โดยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีแผนรองรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมพร้อมทั้งงบประมาณและกำลังคน เบื้องต้นนั้นจะใช้สถานที่ 2 จุดในการฉีดวัคซีนคือโรงพยาบาลเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และที่หอประชุมเมืองทุ่งท่าลาดเชื่อว่าสามารถแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราชได้อย่างมาก โดยพร้อมรับนโยบายและขยายจุดรองรับในการฉีดวัคซีนได้อีก

ขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคกำลังให้ความสำคัญกับคลัสเตอร์ปรากฎใหม่ หลังจากพบการติดเชื้อในแม่ค้าขายไก่สดในตลาดสดหัวอิฐ ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยพบการแพร่ระบาดในวงของครอบครัว คนงาน จำนวนมากถึง 17 คน และเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคยังพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก จากการเคลื่อนที่ของผู้ติดเชื้อ ส่วนตลาดสดหัวอิฐขณะนี้ได้มีการปิดบริการ 2 วันคือวันที่ 13-14 พฤษภาคม เพื่อทำความสะอาดและเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโรค ส่วนผู้ติดเชื้อในวันนี้รวม 24 คน ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่า 680 คนแล้ว รักษาหาย กว่า 300 คน และเสียชีวิต 8 คน