เซ่น 'โควิด-19' รายที่ 6 ชัยภูมิ ยอดผู้ป่วยสะสม 246 ราย

เซ่น "โควิด-19" เป็นรายที่ 6 ของจังหวัด ขณะที่ยอดป่วยสะสม 246 ราย จาก 2 คลัสเตอร์หลัก คลัสเตอร์งานบวช-คลัสเตอร์ชุมชนแออัดกุดแคน เร่งปูพรมค้นหากลุ่มเสี่ยงกว่า 16 ชุมชน/หมู่บ้าน และรอยต่ออีก 1 ตำบล

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวมีรายงานความคืบหน้าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ล่าสุด มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นรายที่ 6 ของจังหวัด โดย นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ รายงานถึงสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ผู้เสียชีวิตรายที่ 6 ของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เป็นคุณยาย อายุ 69 ปี ชาวบ้านโหล่น หมู่ 16 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง ที่ติดเชื้อมาจากคลัสเตอร์แพร่เชื้อการจัดงานบวชในพื้นที่ และยังพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มวันนี้อีก 9 ราย จาก อ.เทพสถิต 1 ราย ซึ่งเป็นสามีผู้ป่วยวานนี้รายที่ 237 (ที่มาจากจังหวัดพื้นที่ คลองเตย กทม.) ที่ อ. จัตุรัส 3 ราย (ซึ่งเป็นบิดา เป็นผู้ป่วยจาก กทม. มาส่งลูกและ ภรรยา ไว้ที่บ้านหนองบัวบาน) และจากคลัสเตอร์หลักที่ยังต้องติดตามใกล้ชิดในขณะนี้คือ อ. เมืองชัยภูมิ ป่วยเพิ่มอีก 5 ราย (CLUSTERชุมชนแออัดบ้านกุดแคน) ทำให้ จ.ชัยภูมิมียอดผู้ป่วยสะสมทั้งหมดวันนี้แล้วรวม 246 ราย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 ราย

ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ยังต้องติดตามการพบผู้ติดโควิดเพิ่มต่อเนื่องยังอยู่ในกลุ่มมาจากกลุ่มเสี่ยง 2 คลัสเตอร์หลัก จากคลัสเตอร์งานบวช อ.หนองบัวแดง และคลัสเตอร์ชุมชนแออัดชุมชนบ้านกุดแคน ที่วานนี้ได้เร่งปูพรมค้นหากลุ่มเสี่ยงพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ รวม 420 คน ซึ่งขณะนี้ต้องรอยืนยันผลตรวจที่ส่งไปที่ศูนย์ จ.นครราชสีมา ยังไม่รายงานกลับมาเพิ่มเติมต่อไปในช่วง 1-2 วันนี้ รวมทั้งในส่วนที่พบมีคนติดเชื้อแล้วหลายรายกระจายไปทั่วย่านชุมชนกลางใจเมืองชัยภูมิแล้วกว่า 16 ชุมชน/หมู่บ้าน และรอยต่ออีก 1 ตำบล ทั้งในเขตเทศบาลเมือง-ตำบลรอบเมือง-ตำบลท่าหินโงม ในจุดชุมชนหมู่บ้านกระจายอยู่ที่ 1.บ้านหนองบ่อ 1 ราย 2.บ้านเมืองน้อยใต้ 2 ราย 3.บ้านโนนสมอ 2 ราย 4.บ้านหัวถนน 2 ราย 5.บ้านโนนสาทร 2 ราย 6. บ้านขี้เหล็กใหญ่(ม.2) 2 ราย 7. บ้านหนองหลอด 1 ราย 8. หมู่บ้านเจริญทรัพย์1 ราย 9. บ้านโนนกอก 4 ราย 10. บ้านหมากแดง 1 ราย( เขต ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ) 11. บ้านมอดินแดง 1 ราย และยังต้องเร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์กุดแคนเพิ่มอีกที่ล่าสุดประกาศให้เป็นพื้นที่สีส้มที่ยังเสี่ยงสูงเพิ่มในเขต เทศบาลเมืองชัยภุมิชัยภูมิ อีก 5 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนโนนสมอ,หนองบ่อ,เมืองน้อยใต้,คลองเรียงและที่ชุมชนหินตั้ง ยังต้องเสี่ยงรอลุ้นผลตรวจยืนยันพร้อมเร่งขอวัคซีนมาช่วยฉีดสกัดหวั่นกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่แพร่เชื้อได้ง่ายอีกตามมาอีกจำนวนมากไม่น้อยกว่า 3,200 คน

ซึ่งขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเคยมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในชุมชน หรือหมู่บ้านกลุ่มคลัสเตอร์ดังกล่าสว ขอให้รีบมารายงานตัวเป็นการด่วนเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้สแกนให้ครบทุกพื้นที่ เพื่อจะได้หยุดการเป็นพาหะช่วยกันหยุดเชื้อไม่ให้กระจายแพร่ระบาดขยายวงกว้างมากไปกว่านี้ให้ได้โดยเร็วต่อไปในครั้งนี้โดยด่วนด้วย