'ชวน' คาด บรรจุ ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ของ 'ฝ่ายค้าน' ได้พร้อมกับ ญัตติ ของ 'พปชร.'

'ชวน' คาด บรรจุ ญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ของ 'ฝ่ายค้าน' ได้พร้อมกับ ญัตติ ของ 'พปชร.'

ประธานรัฐสภา ระบุ หากฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญได้เร็ว บรรจุให้พิจารณาได้พร้อมกับ ญัตติของพปชร. จ่อนัดประชุมพิจารณาปลายมิถุนายน นี้

      นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอแก้รัฐธรรมนูญ วันที่15 มิถุนายนนี้ ว่า หากฝ่ายค้านยื่นญัตติได้เร็ว สามารถบรรจุไปพร้อมกันกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และคณะเป็นผู้เสนอ ได้ เพราะเบื้องต้นกำหนดว่าจะนัดประชุม วันที่ 22 มิถุนายน หรือ วันที่ 29 มิถุนายนนี้ หรืออาจนัดทั้ง2 วัน เพราะมีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ค้างพิจารณา อาทิ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ, ประมวลกฎหมายยาเสพติด
 
     "สิ่งสำคัญคือมาตรการป้องกันโควิด-19 เนื่องจากการประชุมจะมีคนจำนวนมาก จึงต้องมีการหารือกับประธานวุฒิสภาว่า ต้องมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องที่มีการลงคะแนนบ่อยๆ ก็อาจจะมีปัญหาพอสมควร เช่น กฎหมายประชามติ ที่ต้องลงคะแนนเกือบทุกมาตรา ดังนั้นกำลังหารือกันอยู่ว่าจะใช้มาตรการใดเพื่อไม่ประมาท แต่เชื่อว่าสมาชิกทั้งสองสภามาได้เป็นผู้แพร่เชื้อ ย้ำว่าจะต้องเข้มงวดและป้องกันอย่างดีที่สุด” นายชวน กล่าว
 
        ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตำหนิ ส.ส.ที่นำตัวผู้ต้องหา คือ นายไชย์พล สุภา ผู้ต้องหาคดีเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตน้องชมพู่แถลงข่าวที่รัฐสภา  นายชวน กล่าว่า เรื่องความเหมาะสมหรือไม่ เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนกรณีที่มีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะะกรรมาธิการ เพื่อขอความเป็นธรรมนั้น ตนมองว่าสภาเป็นพื้นที่สาธารณะ และคนที่เข้ามาในพื้นที่จะเกี่ยยวกับสภาหรือไม่ต้องดูว่ามาด้วยภารกิจอะไร ที่สภาทำได้  และทั่วไปคนที่มีปัญหาสามารถขอพึ่งสภาได้ เพราะมีกรรมาธิการแต่ละชุดทำหน้าที่ ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล.