‘แอสตร้าเซนเนก้า’ประสานเพื่อนบ้านไทย‘เร่งส่งมอบวัคซีน’

‘แอสตร้าเซนเนก้า’ประสานเพื่อนบ้านไทย‘เร่งส่งมอบวัคซีน’

แอสตร้าเซนเนก้าเผย กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับรองส่งมอบวัคซีนโควิด “เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้” หลังมีรายงานโรงงานไทยส่งมอบล่าช้า

หลังจากมาเลเซียและไต้หวันเป็นลูกค้ารายล่าสุดในภูมิภาคเอเชียที่แสดงความกังวลว่า การส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าจากโรงงานผลิตในไทยล่าช้า สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังบริษัทได้ความว่า

"การกระจายวัคซีนไปยังประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ เช่น มาเลเซีย จะเกิดขึ้นในไม่กี่สัปดาห์นี้ เรากำลังประสานงานกับรัฐบาลแต่ละประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของเราให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้" แอสตร้าเซนเนก้าตอบข้อถามของรอยเตอร์ผ่านอีเมล แต่ไม่ตอบเรื่องระดับการผลิตของโรงงานไทยในปัจจุบันและอนาคต

รอยเตอร์ระบุว่า แผนการกระจายวัคซีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอสตร้าเซนเนก้า ต้องอาศัยวัคซีน 200 ล้านโดสผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ที่เพิ่งผลิตวัคซีนเป็นครั้งแรกเป็นหลัก

เดือน ม.ค. สยามไบโอไซเอนซ์ประเมินศักยภาพการผลิตทั้งปีที่ 200 ล้านโดส เฉลี่ย 15-20 ล้านโดสต่อเดือน ทั้งสองบริษัทไม่เคยเผยเป้าการผลิตรวม หรือให้ความเห็นว่าการผลิตจะไม่ได้ตามเป้าหรือไม่

มาเลเซียนั้นมีกำหนดรับวัคซีน 610,000 โดสจากไทยในเดือนนี้ และ 1.6 ล้านโดสหลังจากนี้ แต่นายเครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ กล่าวเมื่อวันพุธ (9 มิ.ย.) “เราคาดว่าน่าจะล่าช้าบ้าง”

ส่วนการส่งมอบงวดแรกให้ฟิลิปปินส์ 17 ล้านโดส ที่ปรึกษาประธานาธิบดีกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าต้องลดจำนวนลงและเลื่อนออกไปอีกหลายสัปดาห์

สำหรับไทยคาดว่าเดือนนี้ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดส สัปดาห์ก่อนได้รับมอบวัคซีนผลิตในไทย 1.8 ล้านโดส อีก 200,000 โดสมาจากเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้แอสตร้าเซนเนก้าเคยมีปัญหาการผลิตและส่งมอบในหลายพื้นที่ของโลก ข้อตกลงทำการผลิตในไต้หวันก็ไม่เป็นรูปธรรม ทั้งยังถูกสหภาพยุโรปฟ้องร้องเรืี่องสัญญาจัดหาวัคซีน