กนอ.ตั้งนิคมฯใหม่ในอีอีซีรองรับอุตฯเป้าหมายชาติ

กนอ.ตั้งนิคมฯใหม่ในอีอีซีรองรับอุตฯเป้าหมายชาติ

กนอ. อนุมัติจัดตั้งนิคมฯเอเพ็กซ์กรีน อิสดัสเตรียล เอสเตท ในอีอีซี รองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย คาดสร้างเม็ดเงินลงทุนในประเทศกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท จ้างงานเพิ่ม 1.6 หมื่นคน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กนอ.(บอร์ด ) เห็นชอบให้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ 1 แห่ง โดยร่วมดำเนินงานกับบริษัท เอเพ็กซ์ ปาร์ค จำกัด ในรูปแบบของนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่เพื่อรองรับการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวีนออก (อีอีซี) ในการขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมายS-Curve , New S-Curveและอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมตามโครงการ อีอีซี โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนาและให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับของ กนอ.

162496661866

                

โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเอเพ็กซ์กรีน อิสดัสเตรียล เอสเตท ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลหัวสำโรง และตำบลแปลงยาว อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา พื้นที่ประมาณ 2,191 ไร่โดยที่ตั้งของโครงการฯ อยู่ห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 80 กิโลเมตร ท่าเรือพาณิชย์แหลมฉบัง ประมาณ 100 กิโลเมตร สนามบินอู่ตะเภา ประมาณ 120 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ประมาณ 130 กิโลเมตร สภาพพื้นที่โครงการเป็นพื้นที่ดอนที่ไม่มีความเสี่ยงต่อน้ำท่วมถึง

แบ่งเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรมทั่วไป 1,600 ไร่ พื้นที่สาธารณูปโภค พื้นที่สีเขียวและแนวกันชนประมาณ 591 ไร่ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาพัฒนาพื้นที่ทั้งหมดและเปิดให้บริการได้ภายใน 2 ปี ซึ่งหลังจากเปิดดำเนินการแล้วจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนประมาณ 64,000ล้านบาท เกิดการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นประมาณ 16,000 คน

ในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรกรรมที่มีความต้องการใช้น้ำต่ำ กลุ่มอุตสาหกรรมเบากลุ่มอุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภค กลุ่มการพัฒนาอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมตามโครงการในพื้นที่อีอีซี