วัคซีนบริจาค บทเรียนราคาแพง

วัคซีนบริจาค บทเรียนราคาแพง

รัฐไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน โควิดจึงระบาดรวดเร็วและรุนแรงกว่าที่เคยเป็นมาก่อน การไม่ขอรับความช่วยเหลือในโครงการโคแว็กซ์ ทำให้ผู้คนไม่ยอมรับการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ (21 ..2564) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนอย่างจริงใจและเปิดอกชี้แจงกรณีรัฐไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ไม่สามารถดำเนินการได้ทันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่รุนแรง คุณหมอระบุว่าสถาบันวัคซีนแห่งชาติได้จะพยายามเต็มที่แล้ว แต่ไม่คาดคิดมากก่อนว่าโรคโควิดจะระบาดรวดเร็วและรุนแรงกว่าที่เคยเป็นมาก่อน อย่างไรก็ดี สิ่งที่สถาบันวัคซีนจะทำหลังจากนี้คือ การจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมและจะเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์หวังว่าจะได้รับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ในปี 2565

การเคลื่อนไหวจากผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจ โดยเฉพาะสังคมที่ติดตามเรื่องวัคซีนมาตลอด เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขยืนกระต่ายขาเดียว ไม่ขอรับความช่วยเหลือในโครงการโคแว็กซ์ที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เป็นเจ้าภาพ อ้างว่าเป็นโครงการสำหรับประเทศยากจน ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงอาเซียน 7 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ และบรูไน ต่างเข้าร่วมโครงการ ขณะนี้มีกำหนดจะรับวัคซีนกันถ้วนหน้า

ประเด็นโคแวกซ์ซึ่งหลายฝ่ายเรียกร้องพร้อมตั้งคำถามการที่ประเทศไทยไม่ยอมเข้ารับความช่วยเหลือ เท่ากับเป็นการปิดกั้นโอกาสการเข้าถึงวัคซีน ประชาชนส่วนใหญ่รับทราบข้อมูลที่ดับเบิลยูเอชโอแถลงข่าว ซึ่งไม่ได้ระบุจัดให้เฉพาะประเทศยากจนตามที่ทางการไทยกล่าวอ้างกับประชาชน เป็นส่วนสำคัญให้ผู้คนไม่ยอมรับการทำงานของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งภาครัฐมีพฤติกรรมที่ไม่อำนวยความสะดวกให้เอกชนนำเข้า ให้เหตุผลผู้ผลิตและจำหน่ายจะไม่คุยและขายให้กับเอกชน ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะที่ประเทศไต้หวันมีบริษัทเอกชนจัดซื้อมาให้รัฐบาลฉีดให้ประชาชน

ท่ามกลาง ยอดติดเชื้อรายวันที่ยังคงเพิ่มทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง อยู่ในขณะนี้ โดยวานนี้ (21 ..) อยู่ที่ 13,002 ราย ยอดเสียชีวิต 108 ศพ เราเห็นว่าปมปัญหาวัคซีนกรณีโคแวกซ์และการปิดกั้นวัคซีนนำไปสู่วิกฤติ ผู้บริหารระดับสูงสุดของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล ต้องแสดงความรับผิดชอบมากกว่าให้ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนโดยลำพัง 

ในวันที่ประเทศเจอวิกฤตวัคซีนขาดแบบไร้ทางเลือก ผู้มีอำนาจจำเป็นต้องตัดวาระซ่อนเร้นให้หมดไป ความเคลื่อนไหวของ นพ.นคร หลายสื่อให้เครดิตว่าเป็นความเคลื่อนไหวของคนกระทรวงสาธารณสุข นพ.นครคือตัวแทนผู้บริหารกระทรวง ทว่าเราเห็นว่าการแสดงออกโดยลำพังครั้งนี้ ไม่น่าจะมีความหมายเช่นนั้น นพ.นครคือตัวแทนสถาบันวัคซีน เราเห็นว่าเป็นสุภาพบุรุษที่มีความกล้าหาญรับผิดชอบและเดินหน้าแก้ไข หาได้ยากยิ่งในภาครัฐในวันนี้ เราไม่เชื่อว่าด้วยว่า นพ.นครถูกผู้ใหญ่กว่าสั่งให้ออกมาแถลงข่าวเหมือนกับไม่เชื่อว่า นพ.นครคือแพะรับบาป.