เวียดนามผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองสำเร็จ

เวียดนามผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองสำเร็จ

เวียดนามผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองสำเร็จ และกำลังส่งตัวอย่างจากวัคซีนนี้ไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพ

วาไบโอเทค(VABIOTECH)ซึ่งเป็นบริษัทยาของเวียดนาม และอาร์ดีไอเอฟ(RDIF) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ ระบุว่า เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองได้แล้ว

ทั้งนี้ ตัวอย่างจากวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพ

“อาร์ดีไอเอฟ และวาไบโอเทคกำลังร่วมมือกันในการถ่ายโอนเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนเพื่อให้ชาวเวียดนามสามารถเข้าถึงวัคซีน Sputnik V” นายคิริล ดมิเทรียฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาร์ดีไอเอฟ ระบุในแถลงการณ์

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงก่อนหน้านี้ว่าวาไบโอเทคจะทำการบรรจุขวดและบรรจุภัณฑ์ให้กับวัคซีน Sputnik V โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ โดยมีกำลังการผลิต 5 ล้านโดสต่อเดือน

นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามให้การอนุมัติ T&T ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของเวียดนาม ทำการเจรจาเพื่อซื้อวัคซีน Sputnik V จำนวน 40 ล้านโดส

ทั้งนี้ วัคซีน Sputnik V มีการผลิตโดยใช้เทคโนโลยี viral vectors และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีราคาถูกที่สุดในโลก โดยมีราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อโดส และสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นทั่วไปที่ระดับ 2-8 เซลเซียส