‘ภท.-ปชป.’ กัดฟันอุ้ม ‘ประยุทธ์’ โควิดวิกฤติ ไม่เอื้อสละเรือเหล็ก

‘ภท.-ปชป.’ กัดฟันอุ้ม ‘ประยุทธ์’ โควิดวิกฤติ ไม่เอื้อสละเรือเหล็ก

การทู่ซี้อยู่ร่วมกันไปแบบนี้จนครบวาระ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 2 พรรค หากไม่ถึงทางตันจริงๆ คงไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากเลือกตั้งบ่อยๆ

ทำเอา 2 พรรคร่วมรัฐบาล อย่างภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ต้องรีบออกมาแสดงจุดยืนโดยไม่ต้องนัดหมาย หลังสื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ในรัฐบาล ที่ออกอาการระหองระแหง จนมีคำถามส่งไปถึงพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมระหว่างนั่งเป็นประธานการประชุม ครม. เมื่อ 20 ..ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะคำถามถึงข้อเรียกร้องให้ทั้งสองพรรคถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เมื่อได้จังหวะนายกฯจึงพูดกลางวงประชุมให้รัฐมนตรีจากทุกพรรคได้ยินพร้อมๆ กันว่าผมไม่ได้ทำงานคนเดียว เราทุกคนช่วยกันทำงาน ผมไม่คิดว่าเป็นเวลาของการเล่นการเมือง ถ้าท่านจะออกจากผมก็แล้วแต่ ผมก็จะทำงานของผมต่อไป ผมไม่ทิ้งคุณ พวกคุณจะทิ้งผมก็ตามใจ

วันต่อมาจึงได้เห็น หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ออกมาประกาศท่าที ด้วยคำมั่นสัญญาไม่เคยคิด แน่นอนว่าพรรคภูมิใจไทยยังมั่นคง เหนียวแน่น อยู่ร่วมรัฐบาลยาวจนครบวาระ

ขณะที่เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม เลขาธิการพรรค ก็สำทับว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยคิดเรื่องที่จะทิ้งรัฐบาล และนายกฯ

       

ส่วนประชาธิปัตย์โดยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ในบทสุภาพบุรุษการเมือง ก็ออกมาสยบประเด็นร้อนนี้ว่าเห็นใจท่านนายกฯเพราะทำงานหนัก และต้องแบกรับทุกปัญหา นายกฯ ก็พูดแล้วว่าขอให้ทุกฝ่ายอดทน ไม่ว่าใครรวมทั้งผม จะทำงานใหญ่ก็ต้องหนักแน่น ไม่ซ้ำเติมวิกฤติและไม่โกง

ถึงแม้ว่าลึกๆ แล้ว ทั้ง 2 พรรคร่วมที่ว่า จะแอบคิดเรื่องถอนตัวอยู่บ้าง ด้วยสถานการณ์ของรัฐบาลที่เผชิญแรงกดดันมหาศาลจากวิกฤติโควิด ทางเลือกอย่างการถอนตัวอาจได้รับการเสียงเชียร์ในตอนต้น แต่ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ มั่นใจหรือไม่ว่า มีศักยภาพในการจับมือเป็นแกนนำฟอร์มรัฐบาล หรือพลิกขั้วใหม่

 

หรือถ้าการถอนตัวแล้วนำไปสู่การยุบสภา เลือกตั้งใหม่จริงๆ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ มีความพร้อม มั่นใจแล้วหรือว่าจะได้รับเลือกตั้ง และได้ ..มากกว่าคราวก่อน

คำตอบของอนุทินและจุรินทร์เห็นได้ชัดเจนแล้วว่า ยังไม่พร้อมไปถึงจุดนั้น ถึงแม้จะรู้สึกอึดอัดใจอย่างไร ก็ได้แต่ให้ลูกพรรคออกมาเล่นกันหลายหน้า ทั้งตีโพยตีพาย ฟาดชิ่ง ไม่ยอมเป็นแพะรับบาป ทั้งที่เรื่องบางในการแก้โควิด-19 และจัดหาวัคซีน มีต้นทางมาจากกระทรวงสาธารณสุขก็ตาม

การทู่ซี้อยู่ร่วมกันไปแบบนี้จนครบวาระ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 2 พรรค หากไม่ถึงทางตันจริงๆ คงไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากเลือกตั้งบ่อยๆ ในเมื่อยังอยู่ในอำนาจ ก็ต้องใช้เวลาตรงนี้ไปจนสุดทาง สะสางเรื่องที่ค้างคา เตรียมตัวให้พร้อมก่อน ย่อมดีกว่า

ในมุมของนักการเมืองรุ่นเก๋า อย่าง เฮียตือสมศักดิ์ ปริศนานันทกุลอดีตรองประธานสภาฯในวันที่สวมเสื้อภูมิใจไทย มองขาด

"สถานการณ์โรคระบาด และการแก้ปัญหาที่ไม่แล้วเสร็จ เชื่อว่าไม่มีพรรคการเมืองใดคิดจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล เพราะแต่ละคนมีแผลเต็มตัว ที่อาจทำให้คู่แข่งใช้เล่นงานทางการเมืองในสนามเลือกตั้งได้ เชื่อว่าไม่มีใครกล้าไปแน่นอน ทั้งภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ หากลงเลือกตั้งในสถานการณ์แบบนี้ ไม่มีทางชนะ หากยุบในสถานการณ์ตอนนี้ แพ้แน่นอน และยังเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะไม่ยุบสภา และไม่ลาออก"

ในฟากของพลังประชารัฐก็รู้ทันเกมพรรคร่วม แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคประเมินแล้วว่าสถานการณ์ของรัฐบาลยังไม่ถึงทางตัน มีทางให้เดินต่อไปได้ ส่วนเกมการเมืองของพรรคร่วมที่ออกมาสร้างแรงกระเพื่อมตรงนั้นที ตรงนี้ที ทุกอย่างมีทางแก้ไว้หมด

 

ถึงตอนนี้ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ กำลังตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องร่วมรัฐนาวาประยุทธ์ต่อไป ด้วยปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อให้สละเรือเหล็ก

หนำซ้ำ ทั้ง 2 พรรคที่คุมกระทรวงเกรดเอ ยังมี บิ๊กโปรเจ็กต์ให้ต้องปิดจ็อบ คงไม่ยอมปล่อยมือกลางคัน นอกจากนั้น ถ้าเช็คขุมกำลังอำนาจ และองคาพยพของ "3 ." ยังไงก็ยังได้เปรียบ

ถ้านักรบย่อมมีบาดแผลฉันใด นักการเมืองก็ย่อมมีบาดแผลฉันนั้น

 

ตรงนี้เองที่ "3 ." ถือไพ่เหนือกว่า เพราะมีสารพัดกลไกใช้เป็นเงื่อนไขบีบ หรือต่อรองจนไม่มีพรรคใดกล้าแตกแถว