พาส่อง 'เรือหลวงช้าง' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

พาส่อง 'เรือหลวงช้าง' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย! ส่องความอลังการ 'เรือหลวงช้าง' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ขนาด 25,000 ตัน จุกำลังพลได้มากถึง 600 นาย พร้อมลุยภารกิจสะเทินน้ำสะเทินบก

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (25 เมษายน 2566) กองทัพเรือ (ทร.) ได้จัดพิธีต้อนรับ 'เรือหลวงช้าง' อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีพลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีต้อนรับ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการกองทัพเรือ ตลอดจนครอบครัวของกำลังพลประจำเรือ รวมถึงครอบครัวของทหารกองประจำการ (พลทหาร) ที่เดินทางมาร่วมพิธี ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

พาส่อง \'เรือหลวงช้าง\' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

 

 

'เรือหลวงช้าง' เป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ที่กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท Chaina Shipbuilding Trading จำกัด ให้ต่อขึ้น ณ อู่ต่อเรือหูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้งบประมาณในการจัดซื้อ 6,100 ล้านบาท ซึ่งเรือหลวงช้างได้รับการปรับปรุงและพัฒนาแบบมาจากเรือ LPD Type 071 ที่ประจำการในกองทัพเรือจีน และมีระยะเวลาในการสร้างเรือประมาณ 4 ปี

 

โดย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีรับมอบ 'เรือหลวงช้าง' ณ อู่ ต่อเรือหูตงจงหัว เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 จากนั้นเรือหลวงช้างได้ออกเดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 และเดินทางถึงประเทศไทย ในวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

 

พาส่อง \'เรือหลวงช้าง\' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

 

ในปัจจุบัน 'กองทัพเรือ' มีจำนวนเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ไม่เพียงพอตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเพิ่มเติม เพื่อให้มีขีดความสามารถเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนด ตั้งแต่ในภาวะปกติ โดยมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งลำเลียงอีกทั้งเป็นเรือบัญชาการ พร้อมให้การสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ การค้นหาและกู้ภัยทางทะเล รวมทั้งสนับสนุนการช่วยเหลือ กู้ภัยเรือดำน้ำ และการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย การอพยพประชาชน สนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเล และท่าเรือ

 

ทั้งนี้ตามระเบียบของกองทัพเรือได้กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งชื่อ 'เรือรบ' ตามประเภทของเรือ โดยในส่วนของ 'เรือยกพลขึ้นบก' กำหนดให้ตั้งชื่อตามเกาะต่างๆในประเทศไทย โดยเรือยกพลขึ้นบกลำใหม่นี้ได้รับพระราชทานชื่อจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า 'เรือหลวงช้าง' (เกาะช้าง จ.ตราด)

 

พาส่อง \'เรือหลวงช้าง\' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

 

 

'เรือหลวงช้าง' เรือประเภทอเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ มีกำลังพลประจำเรือจำนวนทั้งสิ้น 196 นาย ปัจจุบันมี นาวาเอก ธีรสาร คงมั่น เป็นผู้บังคับการเรือ

 

คุณลักษณะที่สำคัญของเรือหลวงช้าง

 

  • มีความยาวตลอดลำ 210 เมตร ความกว้าง 28 เมตร กินน้ำลึก 7 เมตร ระวางขับน้ำ 25,000 ตัน ทำความเร็วสูงสุดได้ 25 นอต จึงทำให้เรือหลวงช้างเป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือ แทนที่แชมป์เก่าคือ เรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ที่ ทร.จัดซื้อจากสเปน และมีระวางขับน้ำ 11,544 ตัน
  • ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 1 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 11 คัน
  • ดาดฟ้ายานพาหนะที่ 2 สามารถบรรทุก รถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ได้ 8 คัน หรือ ยานเกราะล้อยาง (MBT) 9 คัน
  • อู่ลอย สามารถบรรทุกเรือระบายพลขนาดกลาง(LCM) 6 ลำ หรือ เรือระบายพลขนาดเล็ก (LCVP) 9 ลำ หรือรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) 57 ลำ หรือ ยานเบาะอากาศ (LCAC) จำนวน 2 ลำ

 

นอกจากนี้ยังสามารถบรรทุกกำลังรบยกพลขึ้นบกได้ถึง 600 นาย เมื่อเข้าประจำการในกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ กองเรือยุทธการแล้ว เรือหลวงช้างจะมีภารกิจหลักในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งและลำเลียง อีกทั้งเป็นเรือบัญชาการ โดยมีภารกิจรองในการสนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ อาทิ การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย (HADR) การอพยพประชาชน การสนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเลและท่าเรือ ฯลฯ

 

พาส่อง \'เรือหลวงช้าง\' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

 

พาส่อง \'เรือหลวงช้าง\' เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ ที่ใหญ่สุดแห่งทัพเรือไทย

 


ภาพจาก FB : กองทัพเรือ Royal Thai Navy