ตรัง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เตรียมจัดดำน้ำ 'เกาะกระดาน' สร้างสถิติโลก

ตรัง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เตรียมจัดดำน้ำ 'เกาะกระดาน' สร้างสถิติโลก

พ่อเมืองตรังเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจตรัง จากกระแสเกาะกระดาน ชายหาดที่สวยที่สุดในโลก เตรียมชวนนักดำน้ำไทย-ต่างประเทศ ดำน้ำสร้างสถิติโลก พร้อมเร่งแต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการเกาะกระดานอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวถึงการจัดระเบียบของ "เกาะกระดาน" อ.กันตัง จ.ตรัง ชายหาดที่มีชื่อเสียงระดับโลกขณะนี้ โดยบอกว่า เป็นสิ่งที่ภูมิใจของชาวจังหวัดตรังเป็นอย่างมาก โดยล่าสุด ได้มีการเรียกประชุมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวเกาะกระดานในเชิงอนุรักษ์ ทั้งคนมาเที่ยว ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้ง 3 ฝ่ายต้องช่วยกันดูแลให้แหล่งท่องเที่ยวมีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุด

ตรัง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เตรียมจัดดำน้ำ \'เกาะกระดาน\' สร้างสถิติโลก

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวทะลักเข้ามามากกว่าปกติมากกว่า 4 เท่า จากเดิมมาเที่ยวที่เกาะกระดานวันละ 300 คน แต่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทั้งจากที่ลงเรือในจ.ตรัง และไหลรินมาทางทะเลจาก จ.กระบี่, พังงา ภูเก็ต เป็นวันละเกือบ 2,000 คน เบื้องต้นมอบหมายให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมลงไปดูแล เรื่องของการบริหารการจอดเรือ ดำน้ำ และขยะ 

นายขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนในระยะยาวเราจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการเกาะกระดานอย่างยั่งยืน โดยมีการแบ่งหน้าที่การทำงาน อย่างเช่นเรื่องเรือ ของผู้ประกอบการหรือเรือจากจังหวัดต่าง ๆ ที่เข้ามาเที่ยว ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและจำนวนคน มอบให้ทางเจ้าท่าภูมิภาคตรังดูแล

ตรัง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เตรียมจัดดำน้ำ \'เกาะกระดาน\' สร้างสถิติโลก

และทางด้านการบริหารจัดการบนเกาะ ครอบคลุมทุกเรื่องบนเกาะ เช่น ดำน้ำดูปะการังจุดจอดเรือโซนนิ่ง และกำหนดจุดดำน้ำ ฟื้นฟูปะการัง ด้วยการสลับโซนกัน จะมอบให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าใหม่เป็นผู้ดูแล และได้ให้งบประมาณในการสร้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยว งบของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ของฝั่งอันดามัน จำนวนประมาณ 8 ล้านบาทเศษในขณะนี้สร้างเสร็จแล้ว พร้อมมีไลฟ์การ์ดดูแลคนที่จะมาดำน้ำ รวมถึงที่พัก อาหาร ราคาต้องมีความเป็นธรรมต่อนักท่องเที่ยว และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพื่อเที่ยวอย่างอนุรักษ์ในการรักษาสิ่งแวดล้อม 

นอกจากนั้น ทางภาคเอกชนเตรียมจัดงานกิจกรรมดำน้ำใต้ทะเล ดูปะการัง ควบคู่ไปกับการดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล โดยจะดึงนักดำน้ำจากทั่วโลก และในประเทศไม่ต่ำกว่า 700-800 คน เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อสร้างสถิติโลก 

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กันยายน ของทุกปี ทางกรมอุทยานฯ ได้มีประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยว 4 เกาะ เช่น เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะแหวน เกาะมุกด์ เป็นเวลา 4 เดือนเต็มในช่วงฤดูมรสุม เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นฟู แต่สามารถท่องเที่ยวถ้ำมรกตหรือแหล่งอื่น ๆ ได้ ทำให้ประทับใจได้เช่นกัน และจะเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวอีกครั้ง ในวันที่ 1 ตุลาคม - 31 พฤษภาคม ของทุกปี 

ตรัง เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เตรียมจัดดำน้ำ \'เกาะกระดาน\' สร้างสถิติโลก

แต่ในส่วนถ้ำมรกต จะปิดเพียง 1 เดือนเท่านั้น นักท่องเที่ยวยังคงท่องเที่ยวได้จนถึงเดือนกันยายน อีกทั้งจัดระเบียบเกาะให้ดีเพราะเชื่อว่าเปิดฤดูกาลนักท่องเที่ยวปลายปี 2566 จะต้องมากกว่านี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ทางผู้ประกอบนำเที่ยวจังหวัดตรัง และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมยื่นหนังสือต่อกรมอุทยานฯ เพื่อขยายเวลาเปิดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณชายหาดของเกาะกระดาน หน้าที่พักบนเกาะกระดาน ให้สามารถเที่ยวได้ทั้งปี