สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ 'สนามบินตรัง' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

สนามบินตรัง แจงสาเหตุเครื่องบินไลออนแอร์ เที่ยวบินดอนเมือง-ตรัง ไม่สามารถบินลงได้ เหตุสุนัขวิ่งเข้ามาบนทางวิ่ง ตามระเบียบและความปลอดภัยของผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องเคลียร์เส้นทางก่อนบินลงได้

 จากกรณีที่เกิดปัญหาเครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ดอนเมือง -ตรัง ที่ SL 824 ( เช้าวานนี้ 29 มิ.ย. 66) ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินตรังได้ตามเวลาที่กำหนด ทำให้นักบินต้องตัดสินใจบินไปจอดที่สนามบินกระบี่แทน และกลับมารอบ 2 ก็ไม่สามารถลงจอดได้เช่นเคย ต้องบินกลับไปสนามบินกระบี่รอบที่ 2

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

ทำให้ผู้โดยสารเกิดความสงสัยและโพสต์ตั้งข้อสงสัยผ่านทางเฟสบุ๊ค นางจุฑารัตน์ เพ็ชรลุ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ ท่าอากาศยานตรัง บอกชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับระบุว่า 

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

มีการชี้แจงผ่านทางเพจของ TRANG AIRPORT ถึงสาเหตุดังกล่าวว่า เครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เส้นทาง ดอนเมือง - ตรัง เที่ยวบิน ที่ SL 824 ออกจาก ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 07.35 น. และกำหนดเวลาถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 09.00 น. มีเหตุต้องล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากติดสภาพอากาศ (ฝนตก) ณ ท่าอากาศยานตรัง ซึ่งทางสถานีอุตุนิยมวิทยาตรัง เป็นผู้ตรวจสอบสภาพอากาศ เพื่อแจ้งประสานกับท่าอากาศยานตรัง และหอบังคับการบินให้รับทราบ

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

และโดยเฉพาะก่อนเครื่องกำลังจะลดระดับเพื่อลงจอด นักบินได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ว่าพบสุนัขบนทางวิ่ง และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบขับไล่ในทันที เพื่อให้ทางวิ่งมีความปลอดภัยที่เครื่องบินสามารถลงจอดได้ตามปกติ

ซึ่งปกติก่อนที่เครื่องบินจะลงจอด หรือบินขึ้น เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบเส้นทางวิ่งตามปกติ เพื่อเคลียร์เส้นทางให้ปลอดภัยก่อนเครื่องจะมาถึงประมาณ 10-15 นาที ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางแล้วเสร็จกลับเข้าฐานรอเครื่องลงจอด

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

ระหว่างนั้นเครื่องบินของสายการบินไทยไลอ้อน แอร์ กำลังลดระดับเพดานบิน เพื่อจะลงจอด ก็ได้รับแจ้งว่ามีสุนัขวิ่งเข้ามาบนทางวิ่ง ทำให้นาทีนั้นนักบินซึ่งกำลังลดระดับการบิน ได้ตัดสินใจนำเครื่องบินบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งเป็นสนามบินสำรองตามที่กำหนดไว้ในแผนการบิน เพื่อรอให้สภาพอากาศดีขึ้น และให้เจ้าหน้าที่เคลียร์เส้นทางอีกรอบ 

ต่อมา นักบินได้นำเครื่องบิน บินกลับมายังท่าอากาศยานตรัง แต่ก็ยังไม่สามารถทำการบินลงได้เนื่องจากติดสภาพอากาศ นักบินจึงได้นำเครื่องบินไปยังท่าอากาศยานกระบี่อีกครั้ง จนเมื่อ เวลา 14.13 น. นักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอด ณ ท่าอากาศยานตรัง เป็นที่เรียบร้อย

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

สำหรับการตรวจสอบความปลอดภัยทางวิ่งทางขับ ท่าอากาศยานตรัง มีมาตรการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทางวิ่งทางขับก่อนเครื่องบินทำการบินขึ้นและลงในทุกเที่ยวบินประมาณ 10 -15 นาที ตามมาตรการที่สนามบินได้กำหนดไว้ ซึ่งท่าอากาศยานตรังได้ทำการขับไล่ และตรวจสอบบริเวณแนวรั้วของท่าอากาศยาน ปิดช่องทางการเข้าออกของสัตว์ที่จะเป็นอันตรายต่อการบินเรียบร้อยแล้ว และเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งปกติก็ทำการสำรวจและปิดช่องทาง รวมทั้งจุดที่คิดว่าสุนัขจะมุดเข้ามาได้ 

นอกจากนั้นได้รับการประสานจากกรมท่าอากาศยานตรังว่า ทำการปูพื้นสนามบินโดยรอบ จากนั้นจะล้อมรอบสนามบินตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ส่วนการดูแลผู้โดยสารที่มารอขึ้นเครื่องของสายการบินเดียวกัน เพื่อเดินทางไปกทม.ก็ได้อำนวยความสะดวกให้เต็มที่ ทั้งการเลื่อนการเดินทาง การเปลี่ยนเที่ยวบินให้ 

สุดป่วน! เครื่องบินลงไม่ได้ \'สนามบินตรัง\' ชี้สุนัขเข้าบนทางวิ่ง

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศที่สนามบินตรังในวันนี้ ( 30 มิ.ย.) คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเที่ยวบินภาคเช้า พบว่ามีของ 2 สายการบินคือ ของสายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เส้นทาง ดอนเมือง - ตรัง เที่ยวบิน ที่ SL 824 ออกจาก ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 07.35 น. และกำหนดเวลาถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 09.00 น.

และเที่ยวบินของสายการบินแอร์ เอเชีย เส้นทาง ดอนเมือง - ตรัง เที่ยวบิน FD3241 ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 07.55 น.และกำหนดเวลาถึงท่าอากาศยานตรัง เวลา 09.20 น. พบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวานนี้ ( 29 มิ.ย.) ไม่ได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางแต่อย่างใด ยังคงมีผู้โดยสารเดินทางอย่างหนาแน่น ทั้งขาเข้าและขาออก และตลอดทั้งวันนี้จะมีเที่ยวบินทั้งหมด 10 เที่ยวบิน