'พยากรณ์ฝนสะสม' รายวัน ทั่วไทยฝนชุก เตือนเหนือ อีสานตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

'พยากรณ์ฝนสะสม' รายวัน ทั่วไทยฝนชุก เตือนเหนือ อีสานตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

'พยากรณ์ฝนสะสม' ช่วง 15-24 ก.ค.66 ทั่วไทยมีฝนชุก ภาคเหนือ - อีสานฝนตกหนัก เตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์ฝนสะสม' รายวัน ทุกๆ 24 ชั่วโมง (ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันนี้ - 07.00 น. วันพรุ่งนี้) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15 - 24 กรกฎาคม 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

 

 

ในช่วง 15 - 24 กรกฎาคม 2566 เป็นช่วงที่ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านรับมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

 

ปัจจัยที่จะทำให้ฝนเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีแนวร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีพายุก่อตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น พายุดังกล่าวมีโอกาสแรงขึ้นเป็น 'พายุโซนร้อน' ได้ในวันนี้ (15 กรกฎาคม) ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เนื่องจากทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุยังเปลี่ยนแปลง 

 

 

ดังนั้นจึงเป็นช่วงที่ต้องวางแผนกักเก็บและสำรองน้ำไว้ใช้ ทั้งอุปโภค บริโภค และกิจกรรมอื่นๆ ส่วนคลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่งมีกำลังแรงขึ้นตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือต้องระมัดระวัง ช่วง 16 - 22 กรกฎาคมนี้ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง และติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ยังได้เตือนฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีผลกระทบวันที่ 16 - 20 กรกฎาคม 2566 

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' รายวัน ทั่วไทยฝนชุก เตือนเหนือ อีสานตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน

 

\'พยากรณ์ฝนสะสม\' รายวัน ทั่วไทยฝนชุก เตือนเหนือ อีสานตกหนัก ระวังท่วมฉับพลัน