อัปเดตคดี '5 เยาวชน' ทำร้าย ป้าบัวผัน คลิปเสียงว่อน ลุงเปี๊ยก ถูกบีบรับสารภาพ

อัปเดตคดี '5 เยาวชน' ทำร้าย ป้าบัวผัน คลิปเสียงว่อน ลุงเปี๊ยก ถูกบีบรับสารภาพ

อัปเดตคดี '5 เยาวชน' รุมทำร้าย 'ป้าบัวผัน' จนเสียชีวิต ด้าน อธิบดีกรมกิจการเด็กแจงเอาผิดผู้ปกครองไม่ได้ โลกโซเชียลแชร์ว่อนคลิปเสียง 'ลุงเปี๊ยก' ถูกบีบให้รับสารภาพ

วันที่ 18 มกราคม 2567 นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยถึงกรณี เด็กและเยาวชน 5 คน ที่รุมทำร้าย น.ส.บัวผัน 'ป้าบัวผัน' หรือ 'ป้ากบ' หญิงสติไม่ดีจนเสียชีวิต โดยนักสังคมสงเคราะห์ ทีมสหวิชาชีพเข้าไปร่วมสอบปากคำและพูดคุยกับเด็ก พร้อมนักจิตวิทยาประเมินสุขภาพจิตเด็กเยาวชนทั้ง 5 คนด้วย ซึ่งในทางกฎหมายคุ้มครองเด็กไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดได้

 

 

ส่วนเรื่องความผิดของเด็กทั้ง 5 คนนั้นไม่สามารถเอาผิดถึงผู้ปกครองได้ เนื่องจากตัวกฎหมายของ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ยังไม่ระบุความผิดถึงผู้ปกครองได้ ทำได้เพียงเรียกมาตักเตือน เชิงป้องปรามร่วมกันมากกว่า ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเสนอปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักงานกฤษฎีกา ต่อไป

 

ขณะที่ในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนาระหว่างชาย 2 คน ที่อ้างว่าเป็นเสียงของนายปัญญา หรือ 'ลุงเปี๊ยก' อายุ 54 ปี สามีของป้าบัวผัน น.ส.บัวผัน หรือ ป้ากบ ที่เสียชีวิต โดยบทสนทนาได้พูดถึงกลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ถุงดำคลุมหัวและมีการบีบบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นคนลงมือฆ่า น.ส.บัวผัน

 

นอกจากนี้ยังมีคลิปเสียงของชาย 2 คนที่ระบุว่าเป็นตำรวจยศใหญ่ โดยมีการสอบถามถึงเหตุการณ์ที่ลุงเปี๊ยกระบุว่าตนนั้นถูกคลุมถุงดำและถูกบังคับให้รับสารภาพ โดยอีกฝ่ายได้ระบุว่าเป็นแค่การหยอกล้อเล่นของตำรวจชุดสืบสวนเท่านั้น

 

 

 

กระทั่งล่าสุด พลตำรวจตรี ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ได้ลงนามใน คำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 13/2567 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการ ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 12/2567 ลงวันที่ 17 มกราคม 2567 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ปรากฏคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญให้ นายปัญญา หรือ ลุงเปี๊ยก รับสารภาพในคดีฆาตกรรม น.ส.บัวผัน

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นข้อเท็จจริงปรากฏว่า เป็นเสียงของ พันตำรวจโทพิชิต รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศนั้น เพื่อให้การบริหารราชการของตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ และเพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 67 และมาตรา 68(5) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบกับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563  ข้อ 5 ข้อ 6(2) และข้อ 8(3)

 

จึงให้ พันตำรวจโทพิชิต รองผู้กำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มอบหมาย มีกำหนด 30 วัน โดยขาดจากต้นสังกัด

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

อัปเดตคดี \'5 เยาวชน\' ทำร้าย ป้าบัวผัน คลิปเสียงว่อน ลุงเปี๊ยก ถูกบีบรับสารภาพ