บอร์ด พอช. ไฟเขียว 'ปรับลดดอกเบี้ย' กู้ซื้อบ้าน ร้อยละ 0.5 เช็กรายละเอียด!

บอร์ด 'พอช.' ไฟเขียว 'ปรับลดดอกเบี้ย' กู้ซื้อบ้าน ร้อยละ 0.5 เช็กรายละเอียด!

"วราวุธ ศิลปอาชา" แจ้งข่าวดี บอร์ด พอช. มีมติ "ปรับลดอัตราดอกเบี้ย" กู้ซื้อบ้าน ร้อยละ 0.5 ช่วยประชาชนลดค่าใช้จ่าย เช็กรายละเอียดเลย

วันนี้ (28 พ.ค. 67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. เปิดเผยถึงการเตรียม ลดอัตราดอกเบี้ย ลงร้อยละ 0.5

นายวราวุธ กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน โดยทำงานร่วมกับสหกรณ์ของชุมชน ในแต่ละพื้นที่ เดิมมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ6 แบ่งเป็น ร้อยละ 4 ของ พอช. และร้อยละ 2 ของสหกรณ์ฯ

โดยเมื่อวันที่24พ.ค.2567 จากการประชุมคณะกรรมการ หรือ  บอร์ด พอช. ตามนโยบายที่ตนได้ขอให้ทาง พอช.ไปพิจารณา ได้มีมติรับในการ ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ที่ปกติจะคิดอยู่ร้อยละ4 ลดลงร้อยละ0.5 เหลือร้อยละ3.5 เป็นการทดลองในระยะเวลา 1 ปีก่อน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่1มิ.ย.2567

ถ้าหากว่าครบ 1 ปีแล้ว ผลประกอบการหรือว่าสถานการณ์ทางการเงินของ พอช. เอื้ออำนวย เราจะต่อมาตรการนี้เป็นปีต่อปี ให้กับพี่น้องประชาชนเท่ากับว่า จากนี้ไปเป็นระยะเวลา1ปี พี่น้องประชาชนที่จ่ายดอกเบี้ยอยู่ร้อยละ6 ทั้งหมด ตอนนี้จะเหลืออยู่ที่ร้อยละ5.5 และถ้าหากว่าทางสหกรณ์จะสามารถลดดอกเบี้ยในอัตราส่วนที่เท่ากันได้ จะทำให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์มากขึ้น

ผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการลดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ0.5 ในครั้งนี้ จะต้องเป็นผู้ที่ไม่ผิดนัดจะการชำระหนี้เกินกว่า3เดือนขึ้นไป และไม่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และองค์กรผู้ที่ใช้สินเชื่อหรือว่าสหกรณ์ของชุมชนที่ได้รับการอนุมัตินั้น จะดำเนินการ1ปี จากนี้ไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่คิดอยู่ในขณะนี้เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับสถาบันการเงินทั่วประเทศ

ในการ ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ครั้งนี้ คาดว่าพี่น้องประชาชนจะได้รับประโยชน์ประมาณ 68,000 กว่าครัวเรือน หรือประมาณ 200,000 กว่าคน เพื่อที่จะเป็นกำลังใจและช่วยพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดี