ภัยออนไลน์ จับสาวแสบคาคอนโดฯ กรุงเทพ สร้างโปรไฟล์ดีหลอกขายโทรศัพท์มือถือ

ภัยออนไลน์ จับสาวแสบคาคอนโดฯ กรุงเทพ สร้างโปรไฟล์ดีหลอกขายโทรศัพท์มือถือ

เตือนภัยออนไลน์ ตำรวจบุกจับสาวแสบคาคอนโดฯ กรุงเทพ สร้างโปรไฟล์ดี โพสต์ Facebook หลอกเด็กหลอกขายโทรศัพท์มือถือ iphone

กรณีตำรวจบุกจับสาวแสบคาคอนโดฯ กรุงเทพ สร้างโปรไฟล์ดี โพสต์ Facebook หลอกเด็ก "หลอกขายโทรศัพท์มือถือ iphone"

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 12.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.สส.3 สืบนครบาล จับกุมตัวนางสาวรุ่งฟ้า อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.316/2567 ลงวันที่ 23 เมษายน 2567

กระทำความผิดฐาน

  • ฉ้อโกง,
  • ฉ้อโกงประชาชน
  • นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน 

ตำรวจจับกุมนางสาวรุ่งฟ้า ที่คอนโด ภายในซอยนวมินทร์ 58 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

สาวแสบสร้างโปรไฟล์ดี หลอกเด็กหลอกขายโทรศัพท์มือถือ

พฤติการณ์การกระทำความผิด คือ มีมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นผู้ใช้ Facebook เปิดร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือผ่านสื่อออนไลน์

  1. สร้างโปรไฟล์ดี
  2. สร้างความน่าเชื่อ
  3. โพสต์จำหน่ายโทรศัพท์หลากหลายยี่ห้อ
  4. สามารถเช็คเครดิตได้
  5. ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินชำระค่าสินค้า
  6. ใช้บัญชีธนาคารชื่อบัญชี นางสาวรุ่งฟ้า
  7. ผู้เสียหายทวงถาม พยายามบอกปัด
  8. สุดท้ายปิด หรือบล็อก Facebook
  9. บิดเงินไม่ส่งของหลบหนีไป 

เมื่อตรวจสอบ BlacklistSeller เพื่อเช็คผู้ขายที่ควรระวัง พบบัญชีธนาคารอีกจำนวนมาก ที่มีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันคือหลอกให้โอนชำระค่าโทรศัพท์มือถือ โดยบัญชีดังกล่าวใช้ชื่อ "นางสาวรุ่งฟ้า" มีจำนวนผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ราย

ส่วนใหญ่ผู้เสียหายอายุน้อย 17 – 25 ปี เชื่อว่าน่าจะเห็นแก่โทรศัพท์ที่มีราคาถูก และประวัติอาชญากรรมยาวเป็นหางว่าว มูลค่าความเสียหายแต่ละรายไม่ใช่น้อย

จากการสอบถามนางสาวรุ่งฟ้าฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับให้การรับว่า ตนเป็นเพียงทางผ่านที่ใช้บัญชีสำหรับฝากรับเงินโอนจากผู้อื่น แล้วโอนต่อไปยังปลายทางอีกทอดนึง

โดยมีผู้ใช้ Facebook แปลกหน้าทักบทสนทนามาพูดคุยสอบถาม ให้ค่าจ้างสำหรับรับโอนครั้งละ 300-500 บาท โดยไม่รู้ว่ายอดเงินดังกล่าวเป็นเงินค่าอะไร ได้มาจากไหน

และอ้างว่าการรับโอนแต่ละครั้งตนใช้บัญชีธนาคารเดียว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมนำบัญชีอื่นที่ใช้หลอกผู้เสียหายรายต่าง ๆ ไม่ซ้ำธนาคาร มากางให้ดูตนให้การปฏิเสธว่าตนไม่ใช่ผู้ใช้บัญชีดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่รู้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงแต่อย่างใด และไม่ได้เปิดบัญชีอื่นให้ผู้ใดเอาไปใช้

เมื่อตรวจสอบจากระบบพบว่า นางสาวรุ่งฟ้ายังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ที่ 367/2563 ลง 25 กันยายน 2563 กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” อีก 1 หมาย

และประวัติการกระทำความผิดอาญาในลักษณะการฉ้อโกงผ่านสื่อออนไลน์ (จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ) สุดท้ายบิดเงินหนี อีกจำนวนหลายคดีไม่ซ้ำท้องที่เกิดเหตุ

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ เปิดเผยว่าด้วยนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่มีพฤติการณ์การกระทำความผิดในรูปแบบออนไลน์ หรือบัญชีม้า

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการดำเนินการจับกุมในครั้งนี้ และฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่ชอบหลอกให้รับโอนเงิน เปิดบัญชี แล้วได้ค่าจ้าง เกรงว่าสุดท้ายจะได้ไม่คุ้มเสีย กลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว