เตรียมตัวเลย! ข่าวดี 'อิสราเอล' เพิ่มโควต้ารับ แรงงานไทย ทำงานภาคอุตสาหกรรม

เตรียมตัวเลย! ข่าวดี 'อิสราเอล' เพิ่มโควต้ารับ แรงงานไทย ทำงานภาคอุตสาหกรรม

ข่าวดีต่อเนื่อง! รมว.แรงงาน เผย 'อิสราเอล' ต้องการรับ 'แรงงานไทย' ทำงานภาคอุตสาหกรรมเพิ่ม รอลุ้นเซ็น MOU หางาน ทำงานต่างประเทศเตรียมตัว ระบุมั่นใจปีนี้จัดส่งแรงงานภาคเกษตรทะลุ 1 หมื่นคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนพร้อมด้วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร และคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ตลอดระยะเวลา 3 วันที่ได้เดินทางเยือนรัฐอิสราเอล นอกจากประเด็นที่ตั้งใจนำไปหารือร่วมกับรัฐมนตรีจาก 3 กระทรวงแห่งรัฐอิสราเอลได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว ล่าสุดยังมีข่าวดีจากทางการอิสราเอลแจ้งความต้องการรับ 'แรงงานไทย' ไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มเติมอีกภาคหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการหารือว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรมสาขาใด มีความต้องการแรงงานเท่าไหร่ หากได้ข้อสรุปแล้ว ทาง PIBA ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลัก จะแจ้งผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ให้กระทรวงแรงงานทราบ

เพื่อเร่งหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ และนำเสนอเข้า ครม. เพื่อดำเนินการให้เกิดการลงนาม MOU ระหว่าง 2 ประเทศต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นข่าวดีและเป็นโอกาสของแรงงานไทยอย่างยิ่ง

 

 

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ก่อนการเดินทางกลับประเทศไทย มีโอกาสได้พบปะเยี่ยมเยียน สอบถามชีวิตการทำงานและความเป็นอยู่ของกลุ่มแรงงานไทยที่ทำงานในฟาร์ม และชมตลาดค้าขายผลไม้ ร้านขายต้นไม้ ดอกไม้ ณ เมืองเฮอซิเลีย แรงงานไทยทุกคนเล่าว่าได้รับการดูแลจากนายจ้างเป็นอย่างดี ตนได้เห็นว่าเจ้าของฟาร์มที่คณะกระทรวงแรงงานเข้าไปเยี่ยมเยียน รักและให้เกียรติแรงงานไทย ดูแลความปลอดภัยอย่างดี มีห้องนิรภัยที่พร้อมให้เข้าไปหลบภัยกรณีได้ยินเสียงไซเรน และมีการซักซ้อมการปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน แรงงานไทยของเราได้รับคำชื่นชมจากรัฐบาลอิสราเอลว่ามีความเชี่ยวชาญในงาน รักครอบครัว เมื่อทำงานครบสัญญาจ้างจะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย จึงทำให้แรงงานไทยเป็นที่ต้องการทั้งจากนายจ้างและรัฐบาลอิสราเอล

'การเยือนอิสราเอลครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ภายในปีนี้มั่นใจว่าแรงงานภาคเกษตรจัดส่งได้ 1 หมื่นคนแน่นอน และจะมีข่าวดีในเรื่องความคืบหน้าของงานภาคก่อสร้าง บริบาล บริการ และภาคอุตสาหกรรมต่อไป'

 

 

ทั้งนี้ แรงงานไทย ที่ต้องการเดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล สามารถติดตามข่าวสารของ กรมการจัดหางาน ผ่านเว็บไซต์ doe.go.th หรือทางเพจ Facebook : กรมการจัดหางาน

 

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694