อธิบดี ดย. สั่งกลุ่มเชื่อมจิตยุตินำน้องไนซ์ แสวงหากำไร หลังพูดคุย 1 ชม.

อธิบดี ดย. สั่งกลุ่มเชื่อมจิตยุตินำน้องไนซ์ แสวงหากำไร หลังพูดคุย 1 ชม.

ประกาศล่าสุด อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) สั่งกลุ่มเชื่อมจิตยุตินำน้องไนซ์ แสวงหากำไร หลังพูดคุย 1 ชม. ทนายธรรมราช รับรู้ด้วย

กรณีกลุ่ม "เชื่อมจิต" พ่อแม่และน้องไนซ์ เด็กชายวัย 8 ปี พร้อมด้วย ทนายธรรมราช ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ หรือ พม. ปมถูกใส่ร้ายจากสื่อและกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีใส่ร้ายว่าเป็นลัทธิ ทำให้ได้รับความเสียหาย ทำให้อับอาย อันเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมกับอยากขอให้ พม. มีคำสั่ง คุ้มครองสวัสดิภาพ ให้กับน้องไนซ์นั้น

วันนี้ที่กระทรวงพัฒนาสังคมฯ อภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) แถลงข่าวกับสื่อมวลชนภายหลังร่วมพูดคุยกับพ่อ แม่ น้องไนซ์ 8 ขวบ และทนาย โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ว่าในวันนี้พ่อและแม่ของเด็ก 8 ขวบ นำหนังสือมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ พม.สุราษฎ์ธานี สืบเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปที่บ้านของย์น้องไนซ์ และเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ส่วนรายละเอียดอยู่ในเอกสาร 

จากการพูดคุยกับพ่อแม่น้องไนซ์แล้ว พม.ได้มีคำสั่งให้พ่อแม่ยุติการนำลูกไปแสวงหากำไร ให้คำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของเด็กเป็นหลัก ซึ่งพ่อแม่รับปากว่าจะดูแลเด็กเป็นอย่างดี

ขณะที่ พม.ได้ติดตามเรื่อง กรณีที่พ่อแม่น้องไนซ์ยื่นขอให้ไต่สวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ พม.สุราษฎ์ธานี กรณีฉุกเฉินนั้น แต่ปรากฏว่าศาลได้ตอบกลับมาว่าจะไต่สวนเป็นกรณีปกติ ขณะนี้ พม.อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสาร เพื่อยื่นต่อศาลในวันไต่สวนที่ 17 มิ.ย. ส่วนเรื่องที่จะดูแลเด็กอย่างไรนั้น ต้องมีตรวจสอบหลังจากนี้ เนื่องจากวันนี้พ่อแม่ได้ยื่นเอกสารเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

กรณีครอบครัวได้เครียดกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น หรือมีแน้วโน้มความเครียดถึงขั้นทำร้ายตัวเองหรือไม่ นางอภิญญา กล่าวว่า จากการสังเกตก็ดูว่าครอบครัวของเขาอบอุ่นดี ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ พร้อมกับย้ำว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น พ่อแม่น้องไนซ์และทนายธรรมราช ได้ขึ้นรถรถตู้ออกไปจากกรมการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทันที สร้างความมึนงงให้ผู้สื่อข่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้ครอบครัวของน้องไนซ์ประสงค์ที่จะออกมาแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะเชื่อว่า น้องไนซ์ และครอบครัวถูกใส่ร้าย

 ต่อมา ทนายธรรมราช ขึ้นสเตตัสในเพจเฟสบุ๊คของทนายว่า กำลังเดินทางไปกองปราบปราม เพื่อมอบหลักฐานข้อเท็จจริง ให้กับ บก.ปอท.