อุทยานศรีเทพ แจงดราม่าเหตุยกเลิกการแสดง 'กันตรึม' ยันไม่ได้ดูหมิ่นวัฒนธรรม

อุทยานศรีเทพ แจงดราม่าเหตุยกเลิกการแสดง 'กันตรึม' ยันไม่ได้ดูหมิ่นวัฒนธรรม

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ชี้แจงเหตุยกเลิก การแสดงเพลงกันตรึม ของน้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ ยันไม่ได้ดูหมิ่นวัฒนธรรม ด้านหัวหน้าอุทยานฯ ขอย้ายออกนอกพื้นที่แสดงความรับผิดชอบ

จากกรณีที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ปฏิเสธการแสดงดนตรีวงไทยซิมโฟนีออร์เคสตราและการแสดงของ ‘น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์’ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย. 2567 โดยสาเหตุเนื่องจากผู้บริหารอุทยานฯ กล่าวว่า ‘เพลงกันตรึม’ ไม่ใช่วัฒนธรรมในพื้นที่ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข มองว่าเป็นการไม่เคารพและไม่ให้เกียรติศิลปิน เป็นเหตุให้ต้องขอถอนการแสดง และย้ายการแสดงไปที่ อ.ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์นั้น

ล่าสุด อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ  ชี้แจงรายละเอียดดังนี้

1. อุทยานฯ ได้จัดทำบันทึกข้อความ รายงานกรมศิลปากรเพื่อตอบหนังสือมูลนิธิ อ.สุกรี เจริญสุข ขอให้กรมศิลปากรเป็นเจ้าภาพร่วม โดยแสดงความเห็นในภาพรวมสนับสนุนการจัดงาน โดยจะจัดขึ้น บริเวณโบราณสถานปรางค์ศรีเทพ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ กรมศิลปากร โดยในเบื้องต้น แจ้งขอสนับสนุน โต๊ะ เก้าอี้ และการอำนวยความสะดวกในพื้นที่

2. กรมศิลปากรได้มีหนังสือตอบรับการเป็นเจ้าภาพร่วม และยินดีให้ใช้สถานที่จัดงานแล้ว

3. มูลนิธิได้มีการเข้ามาสำรวจพื้นที่อีก 2 – 3 ครั้งซึ่งในช่วงระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ได้แจ้งให้อุทยานฯ ทราบว่า ในการแสดงออเครสตร้าครั้งนี้ จะมีการแสดงร่วมกับการแสดงพื้นบ้าน ซึ่งได้เลือกการแสดงพื้นบ้าน “กันตรึม” มาแสดงร่วม ซึ่งการแสดงกันตรึมเป็นวัฒนธรรมทางสุรินทร์ และได้เคยจัดแสดงร่วมกับทางมูลนิธิฯ ไปแล้ว ที่ปราสาทพนมรุ้ง อุทยานฯ ได้พูดคุย เจรจา ถึงความเป็นไปได้ในการปรับให้เป็นการแสดงพื้นบ้าน การแสดงพื้นถิ่นของคนในพื้นที่อ.ศรีเทพ หรือในจ.เพชรบูรณ์ เพราะไม่อยากให้มีการสื่อสารที่ผิดพลาด ว่าการแสดงกันตรึมเป็นการแสดงคนในพื้นที่อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์
 

4. การสื่อสารระหว่างอุทยานฯ กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ยังมีมาโดยตลอด โดยก่อนหน้าที่ ทางมูลนิธิฯ จะตัดสินใจยกเลิกการแสดง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ทางอุทยานฯได้แสดงความเห็นที่จะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมในการจัดงานในส่วนของไฟส่องสว่างตามทางเดิน ลานจอดรถ เนื่องจากมูลนิธิฯ มีงบประมาณที่ไม่เพียงพอในการจัดไฟให้ความสว่าง ในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่จัดแสดง

5. อย่างไรก็ตาม ในการโทรศัพท์ครั้งล่าสุดระหว่าง อ.สุกรี เจริญสุข กับหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อาจารย์สุกรี ได้แจ้งความประสงค์จะยกเลิกการแสดง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เพราะไม่พอใจการสื่อสารของอุทยานฯ ในเชิงไม่เห็นด้วยกับการแสดงกันตรึม ร่วมกับวงออเครสต้า ณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่ง อ.แจ้งว่าเป็นการก้าวล่วงการแสดง จึงตัดสินใจที่จะเปลี่ยนสถานที่จัดงานแสดง

6. ในการโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายนี้เอง หัวหน้าอุทยานฯ แจ้งอย่างชัดเจนว่า ไม่มีอำนาจในการอนุญาต หรือไม่อนุญาต ให้การจัดแสดงฯ แต่มีความจำเป็นต้องสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างละเอียดถึงแรงบันดาลใจในการจัดแสดง เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ได้แนบข้อมูลเกี่ยวกับการแสดงกันตรึม ไว้ในเรื่องการขออนุญาตตั้งแต่แรก

7. อุทยานฯ ขอชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะไม่เคารพในวัฒนธรรมใดๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ และเข้าใจว่าทุกการแสดงทางด้านมรดกทางวัฒนธรรม มีคุณค่าในตัวเอง และมีอิสระในการจัดแสดง ได้ในทุกสถานที่

8. สุดท้ายนี้ เมื่อการสื่อสารของทางอุทยานฯ ทำให้เกิดความไม่สบายใจกับหลายๆ ภาคส่วน โดยที่สำคัญที่สุด คือ กับประชาคนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอาจนำไปสู่ความวุ่นวายที่เกินกว่าเหตุในอนาคตได้ นายสิทธิชัย พูดดี หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จึงขอแสดงความรับผิดชอบ ในการเขียนขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเพิ่มเติม โดยจะรีบทำเรื่องยื่นต่อกรมศิลปากรเพื่อพิจารณาโดยด่วนที่สุดต่อไป